Nhật Bản: Tokyo siết chặt quy định về hút thuốc lá trước thềm Olympic
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 06/28/2018 07:30 AM
Chính quyền Thủ đô Tokyo, Nhật Bản đã thông qua luật cấm hút thuốc mới với những quy định nghiêm khắc hơn nhằm cải thiện hình ảnh trước thềm Olympic 2020.

Luật mới cấm hoàn toàn hút thuốc lá tại trường học các cấp bao gồm từ cấp nhà trẻ tới trung học phổ thông. Các trường đại học và bệnh viện được phép có khu hút thuốc ngoài trời. Đối với các nhà hàng, khách hàng chỉ được hút thuốc tại khu riêng, tách bạch với chuyện ăn uống. Những hành vi vi phạm có thể bị phạt tiền lên tới 50.000 Yen (khoảng hơn 10 triệu VND).

Tokyo siết chặt quy định cấm hút thuốc lá trước thêm Olympic 2020. Ảnh: AP

Luật mới của Tokyo được đưa ra trong bối cảnh một dự thảo luật cấm hút thuốc mới áp dụng trên toàn quốc của Nhật Bản đang vấp phải chỉ trích do chưa đủ nghiêm khắc. Bộ Y tế nước này trước đó đã đề xuất một dự thảo luật chống hút thuốc nghiêm ngặt với mục đích cấm hoàn toàn việc hút thuốc trong nhà.

Tuy nhiên, dự luật này vấp phải phản đối mạnh mẽ từ các thành viên của đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Shinzo Abe ủng hộ ngành thuốc lá. Chính phủ sau đó đã phải nhiều lần nới lỏng bớt các quy định trong dự luật này.

Đây được đánh giá là một bước tiến đáng kể đối với một quốc gia vốn dễ dãi đối với việc hút thuốc lá. Trong nhóm các nước phát triển, Nhật Bản vẫn có quy định về hút thuốc lá khá thoáng do nước này cho phép hút thuốc tại phần lớn nhà hàng và quán bar. Quốc gia này đã bị Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá thấp hơn so với các nước láng giềng như Hàn Quốc trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng hút thuốc thụ động (tiếp xúc với khói thuốc của người hút thuốc lá).

Đây được đánh giá là một bước tiến đáng kể đối với một quốc gia vốn dễ dãi đối với việc hút thuốc lá như Nhật Bản. Ảnh minh họa: Getty

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike cho rằng với quy định cấm hút thuốc mới, thủ đô Nhật Bản đã sẵn sàng để đăng cai những sự kiện thể thao tầm cỡ thế giới như Olympic 2020 và Giải vô địch Bóng bầu dục Thế giới 2019.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day