Nhóm khủng bố Boko Haram thả 82 nữ sinh Nigeria sau 3 năm bắt cóc
Lu 05/08/2017 07:30 AM
Ngày 6/5, nhóm khủng bố Boko Haram đã trả tự do cho 82 nữ sinh ở thị trấn Chibok, bang Borno miền Đông Bắc Nigeria trở về với gia đình, sau 3 năm bị nhóm khủng bố này bắt cóc.

Ngày 6/5, Văn phòng Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari cho biết sau nhiều cuộc đàm phán kéo dài, Thụy Sĩ và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế đã giúp chính quyền Nigeria đàm phán với nhóm khủng bố Boko Haram cứu 82 nữ sinh trên.

Tổng thống Buhari đã đón các nữ sinh này vào ngày 7/5 tại thủ đô Abuja, tuy nhiên văn phòng của ông không cho biết bao nhiêu nghi phạm thuộc nhóm Boko Haram đã dùng để trao đổi.

Một số nữ sinh Chibok được Boko Haram thả tự do vào năm 2016. Ảnh: CBC

Các nữ sinh vừa được trả tự do nằm trong vụ bắt cóc nổi tiếng, trong cuộc nổi dậy đã kéo dài 8 năm của nhóm Boko Haram và hiện không có dấu hiệu kết thúc. Khoảng 276 nữ sinh trong độ tuổi từ 16 - 18 bị Boko Haram bắt cóc ở trường trong một vụ tấn công vào ban đêm hồi tháng 4/2014. Trong đó, khoảng 57 nữ sinh đã trốn thoát ngay khi bị bắt cóc, 1 nữ sinh bị bắt cóc khác được tìm thấy vào tháng 5/2016 khi tìm cách thoát khỏi một khu rừng ở Nigeria.

Vụ bắt cóc của Boko Haram đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích trên toàn thế giới và một chiến dịch toàn cầu có tên gọi là “đưa các nữ sinh trở về” (bringbackourgirls) được Đệ nhất phu nhân Mỹ khi đó là Michelle Obama ủng hộ.

Hồi tháng 10/2016, 21 nữ sinh đã được trả tự do theo một thỏa thuận được Thụy Sỹ và Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế đứng ra làm trung gian giữa chính phủ Nigeria với nhóm Boko Haram. Những người khác đã trốn thoát hoặc được giải cứu, nhưng còn khoảng 195 người được cho là vẫn đang bị giam giữ trước đợt trao đổi này.

Chiến dịch kêu gọi thả các nữ sinh bị bắt cóc ở Nigeria. Ảnh: AP

Tổng thống Buhari cho biết hồi tháng trước rằng chính phủ đã bắt đầu đàm phán để đề nghị thả tự do cho các tù nhân. Sau khi nhóm khủng bố đồng ý thả tự do cho các nữ sinh trên, chính phủ Nigeria vẫn đang đàm phán để giải cứu các tù nhân còn lại.

Các nữ sinh đã đưa tới thị trấn Banki, Đông Bắc Nigieria gần biên giới với Cameroon, để kiểm tra y tế trước khi được đưa tới Maiduguri, thủ phủ của bang Borno, bằng đường hàng không. Từ đây họ tiếp tục được đưa đến thành phố Abuja bằng máy bay trong ngày 7/5.

Mặc dù vụ việc bắt cóc các cô gái ở Chibok là sự kiện gây chấn động thế giới, song nhóm phiến quân Boko Haram trước đây đã từng bắt cóc hàng nghìn vụ bắt cóc người lớn và trẻ em, rất nhiều trường hợp không hề được biết đến. Nhiều phụ nữ, nữ sinh bị bắt đã buộc phải kết hôn với những kẻ bắt cóc, sinh con tại những nơi ẩn náu trong rừng sâu. Ngoài ra, các nữ sinh còn bị gắn thuốc nổ và cử đi làm các nhiệm vụ đánh bom liều chết.

82 nữ sinh Nigeria bị bắt cóc đã được thả ngày 6/5. Ảnh: AP

Nhóm nổi dậy này cũng đã giết chết hơn 20.000 người và khiến hơn 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa với mục đích tạo ra một đế chế Hồi giáo cực đoan mới ở khu vực. Mặc dù quân đội nước này đã tái chiếm phần lớn lãnh thổ rơi vào tay Boko Haram nhưng nhiều nơi ở phía đông bắc, đặc biệt là bang Borno, vẫn nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân. Từ cuối năm ngoái, các vụ đánh bom liều chết cùng các vụ tấn công bằng súng ở khu vực này đã gia tăng nhanh chóng.

Boko Haram, từ năm ngoái đã cam kết sẽ trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Author: Lu

News day