Những điều cần biết về luật mới của NFL 2017
ViVi 03/30/2017 09:30 AM
Hôm qua, PHOENIX - những người đứng đầu NFL đã kết thúc cuộc họp thường niên hàng năm, sớm hơn một ngày so với dự kiến. Và sau đây là những quyết định mới của họ mà người hâm mộ NFL cần biết.

Việc di chuyển của Oakland Raiders đến Las Vegas là một trong các chủ đề của cuộc nghị sự. Ngoài ra, hàng loạt các vấn đề quan trọng cũng được đề cập, và một số các quyết định đã được thông qua vào buổi họp. 

Quy tắc mới: Hành vi không thân thiện - Nhảy vọt

Hành vi nhảy vọt qua hàng phòng ngự sẽ không còn xuất hiện tại NFL .
Ảnh Washington Times

Thay đổi này sẽ làm mất đi chiến thuật đang nổi lên để vượt qua các hàng rào cản, chặn đứng nỗ lực ghi thêm điểm hoặc ghi bàn. Đã có ba đội hình thực hiện chiến thuật này, và nó dẫn đến việc các cầu thủ đối phương sẽ bị bay lên không trung và đáp mặt đất một cách không thể kiểm soát. Mặc dù các huấn luyện viên và cầu thủ đều cho đây là những pha bóng không quá nguy hiểm, nhưng quyết định đã được đưa ra. Các đội bóng có lẽ sẽ phải tìm phương án khác thay thế cho chiến thuật này. 

Quy tắc mới: Hành vi phi thể thao - Cố ý phạm lỗi

Các hành vi bạo lực đang bị lên án mạnh mẽ.
Ảnh: Sky Sports

Đội phạm lỗi sẽ bị phạt 15 yards và thời gian sẽ được phục hồi nếu họ cố tình vi phạm lỗi nhiều lần trong cùng một lối chơi nhằm điều khiển thời gian của trận đấu. Thay đổi không rõ ràng này nhằm đến lối chơi của San Francisco 49ers và Baltimore Ravens mùa trước, cũng như bởi Ravens trong Super Bowl XLVII. Ví dụ như khi The 49ers đối đầu với Saints New Orleans, họ cố gắng bảo toàn tỉ số trong khoảng thời gian 2 phút, họ thi đấu một kèm một để mặc cho Drew Brees không có mục tiêu nào triển khai tấn công. Dù họ bị phạt 5 yards nhưng lại vô cùng vui mừng vì mỗi giây trôi qua với họ đều quý giá. Mặc dù đây là chiến thuật khá thông minh nhưng có lẽ các đội không nên sử dụng vì nó vi phạm luật. 

Quy tắc mới: Tăng án phạt cho hành vi phạm lỗi nghiêm trọng 

Theo ý kiến của Chủ tịch Rich McKay, ban trọng tài đã xác định được một số hành vi từ mùa giải 2016, trong đó có các hành vi quá bạo lực và đi ngược lại tôn chỉ của thể thao. Các trọng tài sẽ có quyền đuổi những cầu thủ sử dụng hành động đó, hơn nữa, trọng tài không chỉ được trao quyền mà còn được khuyến khích sử dụng đặc quyền này. Nếu không có án phạt ngay trong trận, ủy ban sẽ xem xét và ra các án phạt cho các trận đấu sau đó, và một lưu ý nho nhỏ, dù là phạm lỗi lần đầu thì vẫn bị phạt như bình thường. Thực tế không có nguyên tắc nào bị ảnh hưởng hay thay đổi, mà nó chỉ góp phần mạnh tay hơn, nghiêm khắc hơn với các hành vi thô bạo trên sân cỏ. 

Quy tắc mới: Xem phát lại các tình huống

Những hình ảnh này sẽ xuất hiện nhiều hơn trong mùa giải tới.
Ảnh: Newsday

Thách thức bây giờ thuộc về Phó chủ tịch Dean Blandino và đội ngũ giám sát của anh, người sẽ làm việc tại trung tâm chỉ huy của New York. Các trọng tài sẽ tham gia cuộc trò chuyện qua bộ tai nghe không dây và máy tính bảng hiển thị video chứ không phải là "mũ trùm đầu" như trước đó. Nó sẽ mang lại tính công bằng và hiệu quả. Và thực tế thì việc này nhanh hơn việc chúng ta cạo râu đến 1 phút. Có nghĩa là khoảng thời gian tiêu tốn là rất ít. 

Một số quy tắc dự thảo

Quy tắc dự thảo: Phần thêm giờ sẽ rút ngắn còn 10 phút. Đề xuất này sẽ được đưa ra thảo luận vào cuối mùa xuân năm sau, nhằm hạn chế khoảng thời gian bù giờ. Như trong mùa 2016, đã có đến 6 trận đấu bù giờ, và hầu hết đều trên 10 phút. Đây là số lượng nhiều nhất của NFL từ trước đến nay. Một số huấn luyện viên có cơ sở để khiếu nại việc này vì đội bóng của họ phải tốn nhiều sức hơn cho một trận đấu, và từ đó sẽ là không công bằng cho họ khi thể lực của họ sẽ thua kém đối thủ trong trận đấu tiếp theo. 

Quy tắc dự thảo: Thay đổi cách giải thích tình huống

Các trọng tài sẽ giải thích các tình huống một cách lịch thiệp hơn, và nếu cần thiết sẽ đưa ra các đoạn phim so sánh để giải thích như thế nào là hợp lệ và không hợp lệ. Chỉ có 40 lần có những quyết định gây tranh cãi, tuy nhiên nó tăng dần trong những năm gần đây. Và các tình huống này thường xuyên dẫn đến các sự phản đối công khai từ các đội bóng. Và NFL muốn tăng cường tinh thần thể thao, nên có lẽ sẽ khuyến khích dự luật này được thông qua. 

Theo: espn.com

Author: ViVi

News day