Những kiêng kỵ khi đón năm mới của người Việt
CTV Yuu (Thu Hiền) 02/15/2018 12:30 PM
Người Việt luôn quan niệm “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Do vậy, vào ngày đầu xuân mà có nhiều điều tốt đẹp thì sẽ thuận lợi và may mắn cả năm. Cứ như vậy trên mỗi vùng miền trải dài khắp đất nước hình thành những điều giống và khác nhau trong tập tục đón năm mới. Cùng giải mã thắc mắc về những điều cần tránh trong tín ngưỡng tâm linh cho một năm mới thuận lợi nhé!

1. Kỵ mai táng

Ảnh: ydvn.net

Ngày Tết Nguyên Đán là ngày vui của toàn dân tộc, ngày mở đầu cho vận hội hanh thông của cả một năm, có ý nghĩa rất thiêng liêng. Gia đình phải tạm gác mối sầu riêng để hòa chung với niềm vui toàn dân tộc. Vì vậy, có tục lệ cất khăn tang trong ba ngày Tết. Nhà có tang kiêng đi chúc Tết, mừng tuổi bà con, xóm giềng, ngược lại bà con xóm giềng lại cần đến chúc Tết và an ủi gia đình bất hạnh. Trường hợp gia đình có người chết vào ngày 30 tháng Chạp mà gia đình có thể định liệu được thì nên chôn cất cho kịp trong ngày đó, đa số các gia đình kiêng để sang ngày mùng Một đầu năm. Trường hợp chết đúng ngày mùng Một Tết thì chưa phát tang vội nhưng phải chuẩn bị mọi thứ để sáng mùng Hai làm lễ phát tang.

2. Kỵ xin lửa và nước

Ảnh: ydvn.net

Ngày mùng Một Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình, vì quan niệm lửa đỏ là may mắn. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng Một Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió. Ngoài ra người ta cũng kiêng cho nước đầu năm vì nước được ví như nguồn tài lộc trong câu chúc "Tiền vô như nước", nếu cho nước thì coi như mất lộc.

3. Không quét nhà

Ảnh: toplist.vn

Trong ngày này, người ta kiêng quét nhà vì theo một điển tích của Trung Quốc, nếu quét nhà thì năm đó gia cảnh sẽ nghèo túng, khánh kiệt. Khi hốt rác trong nhà đổ đi thì Thần Tài sẽ đi mất. Không chỉ đầu tháng mà vào ngày đầu năm, người ta rất kiêng kỵ việc vay mượn hay trả nợ, cho vay. Người xưa quan niệm không nên vay tiền hoặc đồ đạc vào những ngày đầu năm mới, điều đó có thể làm chúng ta rơi vào cảnh túng thiếu cả năm, không may mắn.

4. Kiêng ăn một số loại động vật

Ảnh: hstatic.net

Trong ăn uống, người ta kiêng ăn thịt chó, cá mè, thịt vịt... Nếu ăn những thứ này vào dịp đầu năm hay đầu tháng sẽ "xúi quẩy". Bên cạnh đó, người già cũng khuyên con cháu trong ngày này không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, kiêng nói to, cãi nhau, chửi nhau, nói xấu hay mắng người khác, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình.

5. Một số điều cần kiêng kỵ khác

Ảnh: licdn.com

Người ta thường kiêng khóc lóc, buồn tủi hoặc nói tới điều rủi ro hoặc xấu xa trong dịp Tết.

Kiêng mặc quần áo màu trắng và đen. Theo quan niệm của người xưa, màu trắng và đen là màu của tang lễ, chết chóc, vì vậy những ngày đầu năm thì phải mặc trang phục với những màu sắc sặc sỡ và thu hút sự chú ý, tạo nên sự phấn khởi và vui vẻ để đón chào năm mới, như: màu hồng, đỏ, vàng, xanh…

Ngày mồng 5 tháng Giêng Âm lịch là ngày nguyệt kỵ, người Việt thường tin rằng ngày này không thích hợp cho xuất hành.

Author: CTV Yuu (Thu Hiền)

News day