Những món ăn xuất hiện trong phim cổ trang của Trung Quốc
CTV Vũ Thạch 01/25/2018 04:00 PM
Do có mặt trong phim cổ trang của Trung Quốc mà những món ăn này được nhiều người biết đến. Đây là những món ăn có từ thời xa xưa nhưng hiện nay vẫn còn được người dân lưu giữ công thức và chế biến hàng ngày.

1. Kẹo hồ lô

Đây là món ăn mà dường như xuất hiện ở tất cả các tập phim có quay phân đoạn phố chợ của các thị trấn cổ thời xưa trong phim cổ trang của Trung Quốc. Chắc hẳn ai cũng nhớ câu thoại "thần thánh": "Kẹo hồ lô đây".  

Ảnh: kenh14.vn

Kẹo hồ lô được làm từ trái cây có phủ một lớp đường và xiên qua một thanh tre dài khoảng 20cm. Theo truyền thống, loại kẹo này được làm từ quả táo gai, nhưng trong thời gian hiện nay người ta dần thay thế bằng những loại trái cây khác như: cà chua anh đào, việt quất, dâu tây, nho...

2. Màn thầu, bánh bao

Bên cạnh kẹo hồ lô được rao bán ngoài phố ra, thì khi vào các quán ăn sẽ có một món ăn khác luôn được gọi để mang ra, đó là màn thầu, bánh bao.

Ảnh: kenh14.vn

Đây là loại bánh được làm từ lúa mì ủ lên men, có thể có nhân hoặc không nhân và được làm chín bằng cách hấp cách thuỷ. Nhân bánh thường được làm từ thịt, kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác mà tiêu biểu là các loại nấm. Thông thường, màn thầu sẽ không có nhân, còn bánh bao sẽ có nhân.

3. Đậu phụ thối

Đây cũng là món ăn luôn được nhắc tên ngoài đường phố trong các bộ phim cổ trang. 

Ảnh: tin247.com

Đậu phụ thối được chế biến từ một loại đậu phụ lên men và nó khá nặng mùi. Đây là món ăn nhẹ, bình dân và được bán ở nhiều quán ăn đường phố của Trung Quốc.

4. Rượu Nữ nhi hồng

Trong các bộ phim kiếm hiệp, chúng ta thường thấy các vị "anh hùng hảo hán" thường rất say mê và yêu thích loại rượu có cái tên cực kì quyến rũ này "Nữ nhi hồng" - một loại rượu nổi tiếng ở Chiết Giang.

Ảnh: phovui.vietbao.com

Rượu Nữ nhi hồng chính là một trong những sính lễ quan trọng mà nữ nhi phải có khi xuất giá. Chính vì vậy, người ta mới đặt tên loại rượu này là như thế. Điểm đặc biệt ở loại rượu này là được ủ kể từ khi người con gái vừa cất tiếng khóc chào đời bằng một loại gạo nếp hảo hạng mà nhà trồng được. Sau đó, chôn chúng xuống dưới gốc cây hoa quế sau vườn cho đến ngày người con gái đó đi lấy chồng thì mới được mang lên.

5. Bát tiên quá hải náo la hán

Đây là món ăn nổi tiếng của người Hán và được chế biến từ 8 loại nguyên liệu quý: bào ngư, vi cá, hải sâm, tôm, xương cá, bong bóng cá, măng tây và dâm bông. Đó cũng chính là lí do tạo nên tên gọi "bát tiên" của món ăn.

Ảnh: afamily.vn

Các nguyên liệu của "Bát tiên quá hải náo la hán" được chế biến kĩ lưỡng và tẩm ướp thêm nhiều loại gia vị độc đáo khác, sau đó được sắp xếp ngay ngắn vào một cái khay và đem đi hấp chín. Khi ăn sẽ cho thêm nước luộc gà vào và ăn cùng với rau xanh. Món ăn này được xuất hiện trong bộ phim điện ảnh nổi tiếng "Đao kiếm tiếu".

6. Phật nhảy tường 

Đây là món ăn truyền thống và nổi tiếng của người Phúc Kiến và rất được triều đình nhà Thanh yêu thích. "Phật nhảy tường" hay "Phúc lộc thọ toàn" là món ăn được chế biết từ 18 loại nguyên liệu chính và 12 loại thảo dược quý.

Ảnh: danviet.vn

Phật nhảy tường có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, thường được dùng để bồi bổ sức lực cho vua chúa, hoàng thân và các quan lớn trong triều đình. Và đương nhiên, đây cũng là món ăn gây ấn tượng khi xuất hiện trong bộ phim cổ trang "Kim ngọc mãn đường" của Trung Quốc.

Author: CTV Vũ Thạch

News day