Những món kho đặc trưng trong ẩm thực Việt
CTV Vũ Thạch 08/20/2018 04:00 PM
Món kho từ lâu đã trở thành một trong những món ăn chính trong bữa cơm của người Việt. Với hương vị đặc biệt, nó hầu như được mọi người ưa thích.

1. Thịt kho tàu

Thịt kho tàu từ lâu đã có mặt trong hầu hết bữa cơm thường ngày của người Việt. Món ăn này đã trở thành một nét đặc trưng không thể thiếu trong những ngày lễ tết hay đám tiệc. 

Thịt kho tàu. Ảnh: amthuc365.com

Thịt kho tàu là sự kết hợp của thịt heo cùng với trứng, đó có thể là trứng gà, trứng vịt hay trứng chim cút. Nhưng thông thường, người ta sẽ sử dụng trứng vịt để kho. Để món ăn được ngon đúng điệu, người kho thịt phải chọn được thịt heo ba rọi, đây là phần thịt vừa có mỡ vừa có nạc.

Thịt sau khi làm sạch sẽ được cắt khúc vuông vừa phải, không được to mà cũng không được nhỏ. Khi cắt xong, phần thịt đó sẽ được trụng với nước sôi có pha ít chanh và muối cho thịt săn lại, cuối cùng mới đem tẩm ướp gia vị và kho với lửa nhỏ. Để món thịt kho ngon hơn, người kho sẽ dùng nước dừa tươi thay vì sử dụng nước trắng. Khi thấy phần nước kho thịt đã sôi già, thì lúc này người nấu mới cho phần trứng luộc đã bóc vỏ vào và kho tiếp đến khi thành phẩm.

Thịt kho tàu đã trở thành món ăn đặc trưng của người Việt. Ảnh: afamily.vn

Món thịt kho tàu sau khi hoàn tất sẽ có màu cánh gián bắt mắt, và có mùi thơm đặc trưng. Thịt kho rất mềm và béo ngậy, phần trứng thấm đều gia vị và ăn rất bùi. Món ăn này thường được ăn kèm với cải chua, dưa hành, dưa kiệu... ngon đến lạ.

2. Cá kho tộ

Bên cạnh thịt kho tàu thì món cá kho tộ cũng ngon không kém. Cá kho tộ là một món ngon trong ẩm thực của người Việt. Món ăn này được chế biến rất đơn sơ, nhưng hương vị lại thơm ngon không thua kém gì "sơn hào hải vị".

Cá bông lau kho tộ. Ảnh: amthucsaigon.vn

Cá kho tộ thường được kho trong nồi đất với lửa nhỏ để cho cá thấm đều gia vị. Loại cá được sử dụng để chế biến món ăn này phải là cá loại to, vì như vậy thịt cá mới ngọt và dai. Thông thường người ta sử dụng cá nước ngọt để chế biến, tiêu biểu phải kể đến là: cá lóc, cá rô, cá trê, cá bông lau...

Cá sau khi làm sạch sẽ được cắt khúc, tẩm ướp gia vị rồi kho cho đến khi sệt lại. Khi thành phẩm, món cá kho tộ sẽ có mùi thơm đặc trưng, có vị mặn ngọt dung hoà. Món ăn này thường được ăn cùng với cơm trắng, kết hợp với canh chua hay canh rau tập tàng nấu thịt băm.

3. Tôm kho tàu

Tôm kho tàu là một món ăn đặc biệt của người Nam Bộ. Món ăn này thường được dùng trong bữa cơm thường ngày và thết đãi khách. Tôm kho tàu là một sự sáng tạo đặc sắc trong ẩm thực Việt. 

Tôm kho tàu - sự sáng tạo của ẩm thực phương Nam. Ảnh: afamily.vn

Thông thường người ta sẽ sử dụng tôm càng xanh để làm món kho này. Tôm càng xanh là loài tôm sống ở nước ngọt, thịt chắc và có nhiều gạch. Tôm sau khi được sơ chế sẽ bóc vỏ, lấy gạch. Phần thịt tôm sẽ được tẩm ướp gia vị, phần gạch tôm sẽ được xào qua hành tỏi và gia vị rồi sẽ cho vào phần thịt tôm và đem kho với lửa nhỏ. Món tôm kho tàu sau khi chín có mùi vị rất riêng, phần thịt tôm sẽ dai hơn, ngọt hơn và ngon hơn. Món ăn này được dọn kèm với rau xào, canh bí đỏ hay rau quả chua.

4. Kho quẹt

Kho quẹt - sự hoà quyện độc đáo của gia vị. Ảnh: lozi.vn

Kho quẹt là một món ăn độc đáo, bởi nguyên liệu để chế biến nó cực kì đơn giản. Đó không phải là thịt hay tôm cá, mà chỉ là một ít nước mắm ngon, cùng với ít đường, tỏi, tóp mỡ kết hợp lại. Món ăn này thường được dùng để chống ngấy trong những lúc nhiều thịt cá. Không quá cầu kì, nhưng kho quẹt lại khiến người thưởng thức mê mẩn bởi cái vị hài hoà của gia vị. Món ăn này thường được dùng với cơm trắng hay cơm cháy, rau quả luộc hoặc ăn kèm với rau sống cũng rất ngon.

 

Author: CTV Vũ Thạch

News day