Những thói quen hàng ngày dễ gây vô sinh
Dinda 07/31/2018 07:30 PM
Ngày nay, tình trạng hiếm muộn, vô sinh ngày càng gia tăng và luôn được nhiều người quan tâm. Trong những nguyên nhân gây ra thì thủ phạm chính là những thói quen hằng ngày dưới đây.

Vô sinh không chỉ do những yếu tố bên trong mà còn do sự tác động từ bên ngoài là rất lớn. Bằng những thói quen xấu hàng ngày có thể khiến bạn bị vô sinh:

Đặt laptop lên đùi khi làm việc

Để laptop lên đùi thường xuyên dẫn đến nguy cơ bị vô sinh. Ảnh: tinmoi.vn

Laptop là một thiết bị công nghệ cần thiết với mỗi người trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo việc sử dụng thường xuyên, đặc biệt là đặt nó trên đùi khi làm việc có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, dễ gây vô sinh. Nhiệt độ tỏa ra từ laptop sẽ khiến cho tinh hoàn bị tổn thương nhất định và khiến sản sinh tinh trùng ít hơn. Nếu thói quen này cứ diễn ra đều đặn hằng ngày, khả năng vô sinh sẽ càng ngày càng tăng gấp nhiều lần.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là thói quen xấu dẫn đến vô sinh. Ảnh: dear.vn

Hút thuốc lá gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm không chỉ về phổi mà còn gây ra tình trạng vô sinh ở nam giới. Hoạt chất nicotin có trong thuốc lá gây hiện tượng co nhỏ cơ, làm giảm lưu lượng động mạch máu. Chính vì vậy, khiến cho dương vật bị thu nhỏ, khả năng cương dương bị hạn chế lâu dần dẫn đến tình trạng liệt dương. Hút thuốc lá còn khiến lượng tinh trùng suy giảm nghiêm trọng. Theo báo cáo của Hiệp hội Y khoa Anh, những người hút thuốc có khả năng sinh sản thấp hơn 10 - 40% so với những người không sử dụng.

Ăn uống quá độ

Ăn uống quá độ - nguyên nhân hàng đầu của bệnh vô sinh ở cả nam giới và nữ giới. Ảnh: tinmoi.vn

Thói quen này có thể khiến bạn bị béo phì - nguyên nhân hàng đầu của bệnh vô sinh ở cả nam và nữ giới. Béo phì có thể làm số lượng tinh trùng giảm đáng kể ở nam giới và gây sảy thai, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở nữ.

Sử dụng thuốc tránh thai kéo dài

Việc thường xuyên dùng thuốc tránh thai góp phần khó có thai lại. Ảnh: infonet.vn

Bình thường, thuốc tránh thai không có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ cũng như khả năng sinh con. Nhưng việc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài cũng có thể gây khó có thai lại trong vòng 6 tháng đầu sau khi ngưng dùng thuốc.

Nhịn tiểu

Thói quen nhịn tiểu sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Ảnh: cafef.vn

Thói quen nhịn tiểu sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Nguyên nhân là do cơ quan sinh dục nữ nằm ngay sau bàng quang trong vùng xương chậu. Nếu nhịn tiểu lâu làm cho bàng quang bị tích trữ nhiều nước sẽ phình to ra chèn ép vào tử cung, làm cho tử cung đổ về phía sau. Nếu thường xuyên nhịn tiểu, tử cung sẽ ngả luôn về sau mà không trở lại vị trí cũ nữa khiến cho cơ hội thụ thai khó xảy ra.

Lăn khử mùi và xà phòng

Triclosan có trong lăn khử mùi và xà phòng, có thể làm rối loạn các kích thích tố trong cơ thể người sử dụng thường xuyên. Ảnh: danong.com

Một thành phần kháng khuẩn và kháng nấm phổ biến thường được gọi là triclosan có liên quan mật thiết đến chứng hiếm muộn và nặng hơn là vô sinh. Đáng lo ngại là loại hóa chất này được dùng rất nhiều trong các sản phẩm như xà phòng và lăn khử mùi. Triclosan đã được chứng minh là có thể làm rối loạn các kích thích tố trong cơ thể những người sử dụng thường xuyên.

Caffein

Uống quá nhiều cafein tăng nguy cơ gây vô sinh. Ảnh: duoclylamsang.vn

Theo nghiên cứu, nếu dùng thức uống có quá nhiều caffein (cà phê, trà, nước ngọt) đều có nguy cơ gây vô sinh. Tuy một tách cà phê hoặc trà không ảnh hưởng đến vô sinh, nhưng uống quá nhiều cà phê trong ngày sẽ gây hậu quả xấu.

Mặc quần áo bó sát

Quần áo bó sát ảnh hưởng tới sự sinh tồn của tinh trùng cũng như gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục nữ. Ảnh: giadinh.net.vn

Quần áo bó sát có thể ép chặt cơ quan sinh dục, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường, là thói quen gây vô sinh ở nữ mà rất nhiều người chưa biết. Mặc quần áo bó sát gây bí hơi không tản được nhiệt, không có lợi cho sự sinh tồn của tinh trùng cũng như gây viêm nhiễm cho bộ phận sinh dục nữ, tạo cảm giác bứt rứt, khó chịu.

Ăn quá nhiều đồ ngọt

Ăn nhiều đồ ngọt không tốt cho khả năng sinh sản. Ảnh: baogiaothong.vn

Tiêu thụ quá nhiều đường trong kẹo và các loại đồ ngọt sẽ khiến mức insulin của cơ thể tăng cao, gây cảm giác mệt mỏi và kiệt sức. Để ngăn ngừa điều này, tuyến thượng thận sẽ giải phóng adrenaline và cortisol giúp cơ thể hồi phục. Tuy nhiên, tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ làm sai lệch sự kết nối giữa tuyến thượng thận và hệ thống nội tiết, không tốt cho khả năng sinh sản.

Vì vậy, để có được lối sống lành mạnh, an toàn chúng ta cần phải lưu ý đến những thói quen hằng ngày đế sống khỏe và có một sức khỏe sinh sản tốt hơn.

Author: Dinda

News day