Nổ gần hội nghị ASEAN ở Manila, 14 người bị thương
Thusy (Tổng hợp) 04/30/2017 01:30 PM
Ngày 29/4, cảnh sát Philippines xác nhận 14 người bị thương trong một vụ nổ bom ống tại Manila đúng dịp diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN. Tuy nhiên, chính phủ Philippines đã phủ nhận mọi liên kết vụ nổ với Hội nghị cấp cao ASEAN đang diễn ra ở đây.

Tối 28/4, một vụ nổ xảy tại quận Quiapo, thuộc thủ đô Manila của Philippines và chỉ cách khu phức hợp được bảo vệ cẩn mật để các lãnh đạo ASEAN họp bàn 30 khoảng 5km.

Nhân viên cảnh sát đang điều tra hiện trường vụ nổ ở Quiapo, Manila. Ảnh: AFP

Cảnh sát cho biết vụ nổ xảy ra vào 22h49 (giờ địa phương) tại khu vực đại lộ Quezon ở Quiapo, ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 30 sẽ diễn ra vào ngày 29/4.

Giám đốc Sở cảnh sát quốc gia khu vực thủ đô, ông Oscar Albayalde xác nhận có ít nhất 11 người bị thương tính đến 1h sáng 29/4. Ngày 29/4, cảnh sát thông báo có thêm 3 người khác bị thương, nâng tổng số người bị thương lên 14 người.

Cảnh sát cho biết họ đang điều tra khả năng đây là cuộc tấn công trả thù. Phát ngôn viên cảnh sát Kimberly Molitas cho hay hồi đầu tuần, một nhóm thanh niên đã tấn công bị thương một cậu bé 14 tuổi trong một vụ tấn công trước đó ở khu vực trên và người thân của cậu bé đã đưa ra một lời đe doạ công khai trả thù.

Bà Molitas mô tả quả bom là thiết bị nổ tự chế, được nhồi các vật liệu nổ hạng nhẹ giống như vật liệu làm pháo hoa và cho đến nay vẫn chưa có ai bị bắt.

Bà Molitas thông báo trong 14 người bị thương có 6 người bị thương nhẹ và trở về nhà, 8 người còn lại vẫn ở trong bệnh viện, trong số này có 2 người bị thương nghiêm trọng đang được cấp cứu.

"Sự cố không liên quan hay hướng đến hội nghị ASEAN đang diễn ra" - phát ngôn viên Ernesto Abella của Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố.

Trước đó, ngày 23/4, chính phủ Philippines sẽ điều động hơn 40.000 cảnh sát, binh lính và nhân viên cấp cứu để bảo đảm an ninh và ứng phó nguy cơ khủng bố tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN trong thời gian diễn ra.

Cảnh sát đặc nhiệm Philippines tại thủ đô Manila. Ảnh: Reuters

Hiện, Philippines đang chiến đấu với các chiến binh Hồi giáo ở miền nam đất nước. Cảnh sát Philippines đã cáo buộc các phiến quân Hồi giáo đứng sau hàng loạt các vụ đánh bom chết người và bắt cóc tại nước này.

Quân đội Philippines hôm 29/4 cũng cho biết họ đã tiêu diệt một thành viên cấp cao của nhóm chiến binh Abu Sayyaf liên quan đến một loạt các vụ đánh bom - tống tiền ở miền nam. Quân đội đã tiêu diệt Alhabsy Misaya, một trong những kẻ bắt cóc khét tiếng nhất ở miền nam Philippines, tại thành lũy Sulu của nhóm chiến binh có liên kết với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Author: Thusy (Tổng hợp)

News day