Nữ Bộ trưởng Quốc phòng của Nhật từ chức
Sam Sam 07/28/2017 07:30 AM
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada hiện đang rơi vào vụ bê bối liên quan tới những cáo buộc che giấu thông tin cho thấy tình hình an ninh ngày càng xấu đi ở Nam Sudan, nơi quân đội Nhật Bản tham gia vào một chiến dịch gìn giữ hòa bình do Liên Hợp Quốc dẫn đầu. Với việc dính líu vào bê bối này, rất có thể bà Inada sẽ tuyên bố từ chức.

Ngày 28/7, nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Inada sẽ đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Shinzo Abe.

Trước đó, ngày 26/7, Đài truyền hình Fuji của Nhật Bản cho biết đã thu thập được một biên bản ghi nhớ dài 2 trang được viết tay được cho là ghi lại nội dung cuộc họp hôm 13/2 giữa bà Inada và các quan chức của bộ và quan chức Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản (SDF).

Đây có thể coi là nguyên nhân dẫn tới quyết định từ chức của bà Inada. Theo đó, hai tờ giấy này được coi là bằng chứng cho thấy bà Inada đã biết về sự tồn tại của các tài liệu liên quan đến hoạt động của SDF ở Nam Sudan và đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới che đậy thông tin.

Hoạt động của SDF ở nước ngoài được coi là vấn đề nhạy cảm ở Nhật Bản trước những quy định nghiêm ngặt của Hiến pháp nước này.

"Bông hồng thép" Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản - bà Tomomi Inada. Ảnh: Associated Press

Mặc dù bà Inada đã phủ nhận mọi cáo buộc, đồng thời chỉ đạo mở cuộc điều tra về những thông tin bị truyền thông nêu ra. Nhưng cuối cùng bà đã không thể giữ nổi chiếc ghế sau bê bối này cùng hàng loạt những sơ suất khác bị chỉ trích thời gian qua.

Hãng truyền thông Kyodo của Nhật Bản đưa tin, để sốc lại nội các, ông Shinzo Abe buộc phải lựa chọn người mới thay thế bà Inada và một số nhân vật khác. Ứng cử viên hàng đầu cho vị trí này là ông Itsunori Onodera, cựu Bộ trưởng Quốc phòng nước này trong gần 2 năm kể từ tháng 12/2012, thời điểm ông Abe quay trở lại nắm quyền điều hành đất nước. Ông Onodera được cho là “đủ tin cậy” để ông Abe “chọn mặt gửi vàng” vào thời điểm này.

Cùng ngày, Thủ tướng Abe trong phát biểu tại cuộc họp báo chí sáng 28/7 cũng lên tiếng nhận lỗi trước nhân dân Nhật Bản về việc bà Inada phải từ chức, và cho rằng để xảy ra những sự cố không mong muốn là một lỗi nghiêm trọng không cho phép.

Chân dung ông Itsunori Onodera, cựu Bộ trưởng quốc phòng. Ảnh: Alchetron

Vụ bê bối này cũng đã khiến Tướng Toshiya Okabe, tổng tham mưu của Lực lượng Phòng vệ mặt đất, quyết định từ chức. Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng từ chối bình luận về thông tin này.

Author: Sam Sam

News day