Nước Mỹ tạo thêm 313.000 việc làm trong tháng 2
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 03/10/2018 01:00 PM
Thị trường lao động nước Mỹ đang tăng trưởng rất mạnh và đem lại lợi ích cho tất cả người dân Mỹ.

Báo cáo việc làm tháng 2/2018 là cực kỳ đáng chú ý. Trong số 313.000 việc làm được tạo ra trong tháng trước, thì có tới 92.000 việc làm trong ngành xây dựng và sản xuất công nghiệp. Ngoài ra, có thêm 50.000 việc làm từ các công ty bán lẻ. Đây là con số cao nhất kể từ tháng 7, 2016 tới nay, kéo hàng trăm ngàn người vào thị trường lao động.

“Lĩnh vực sử dụng lao động chân tay tạo ra nhiều việc làm nhất, dẫn đầu là khai khoáng và xây dựng”, Jed Kolko, Chuyên gia kinh tế tại trang web nghiên cứu việc làm Indeed, cho biết trong báo cáo có tên “Almost Nobody Left Behind in February's Jobs Report” (tạm dịch: Gần như không có ai bị bỏ lại phía sau trong báo cáo việc làm tháng 2/2018).

Nước Mỹ tạo thêm 313.000 việc làm trong tháng 2/2018. Ảnh: Internet

Lĩnh vực dịch vụ kinh doanh và nghề nghiệp cũng tạo thêm 50.000 việc làm. Nhóm này bao gồm nhiều công việc văn phòng như luật sư, kế toán, quảng cáo và tiếp thị.

Lĩnh vực dịch vụ tài chính tạo thêm 28.000 việc làm, dẫn đầu là ngành bảo hiểm, tiếp đến là những việc làm trên phố Wall về các hợp đồng hàng hóa, chứng khoán và đầu tư.

“Độ rộng của mức tăng trưởng việc làm lần này thực sự rất đáng chú ý, và nó cho thấy nền kinh tế đi lên thì tất cả đều hưởng lợi”, Katie Nixon, Giám đốc đầu tư tại Northern Trust Wealth Management, cho hay.

“Thị trường lao động ngày càng tăng trưởng đã mang nhiều người trở lại làm việc”, ông Kolko cho biết. “Hơn hết, tỷ lệ thất nghiệp dài hạn đã quay về mức của năm 2008. Lợi ích của sự tăng trưởng việc làm gần đây được chia sẽ rộng rãi”.

Ngoài ra, tiền lương cũng tiếp tục tăng trưởng nhưng với mức khá chậm 2,6% trong vòng 12 tháng qua. Tuy nhiên, đây vẫn là mức tăng trưởng tiền lương tốt lành đối với người lao động, vì giá tiêu dùng chỉ tăng 2,1% trong năm vừa qua. Mặc dù vậy, mức tăng trưởng tiền lương tháng 2 lại thấp hơn tháng 1.

Đây là con số cao nhất trong vòng 18 tháng trở lại đây, tạo hiệu ứng tốt cho toàn bộ nền kinh tế. Ảnh: WorldProNews

Con số gia tăng về việc làm có thể phản ánh phần nào sự lạc quan của các công ty rằng việc chính phủ Trump giảm thuế có thể giúp tăng mức phát triển kinh tế.

Dĩ nhiên, vẫn có những lo ngại rằng mức tăng trưởng việc làm có thể rồi cũng giảm bớt. Các chuyên gia kinh tế đang tính toán quyết định của chính phủ Trump hôm thứ Sáu về tăng thuế nhập khẩu đánh vào thép và nhôm sẽ ảnh hưởng ra sao tới thị trường việc làm.

Một công ty tư vấn có tên Trade Partnership, ước lượng mức thuế nhập cảng mới này sẽ làm mất đi khoảng 145.000 việc làm, dù rằng đây sẽ là điều còn có nhiều tranh cãi.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day