Ông Kim Jong-un công khai đóng cửa bãi thử hạt nhân, đổi múi giờ theo Nam Hàn
Huy Phong/Theo Dân Việt 04/30/2018 10:30 AM
Nam Hàn cho biết Bắc Hàn dự định đóng cửa bãi thử hạt nhân vào tháng 5 tới và sãn sàng mời các chuyên gia Mỹ chứng kiến quá trình này.

Phát ngôn viên phủ Tổng thống Nam Hàn Yoon Young-chan ngày 29.4 cho biết kế hoạch đóng cửa bãi thử hạt nhân của Bình Nhưỡng được quyết định trong cuộc gặp ngày 27.4  giữa nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un và Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in. Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý công khai quá trình đóng cửa.

Nam Hàn cho biết Bắc Hàn dự định đóng cửa bãi thử hạt nhân vào tháng 5. Ảnh: Yonhap

“Một số người nói rằng chúng tôi đang đóng cửa các cơ sở không còn khả năng hoạt động, nhưng các bạn sẽ thấy chúng vẫn còn trong tình trạng tốt”, ông  Yoon dẫn lời nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un.

Theo hãng tin Yonhap, ông Kim Jong-un sẵn sàng mời các chuyên gia an ninh và nhà báo quốc tế chứng kiến quá trình đóng cửa bãi thử hạt nhân của Bắc Hàn. Ông cũng nói rằng Bình Nhưỡng sẽ không cần vũ khí hạt nhân nếu Mỹ cam kết không xâm lược.

Ông Yoon Young-chan cũng cho biết Bắc Hàn sẽ thay đổi múi giờ của nước này thống nhất với Nam Hàn. Hiện tại, giờ của Seoul sớm hơn Bình Nhưỡng 30 phút.

Hai nhà lãnh đạo Nam - Bắc Hàn đã tìm được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề quan trọng. Ảnh: AP

Trong cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27.4, hai nhà lãnh đạo Bắc Hàn và Nam Hàn đã cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Họ cũng đồng ý tiếp tục đàm phán để ký kết một hiệp định hòa bình nhằm chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh giữa 2 quốc gia.

Author: Huy Phong/Theo Dân Việt

News day