Ông Rex Tillerson trở thành Ngoại trưởng mới của Mỹ
Trang Lu 02/03/2017 10:00 PM
Ông Rex Tillerson, cựu chủ tịch và giám đốc Exxon Mobil, đã tuyên thệ nhậm chức ngoại trưởng Mỹ sau khi được Thượng viện thông qua.

Với tỷ lệ 56 phiếu thuận và 43 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 01/02 đã phê chuẩn ông Rex Tillerson, cựu chủ tịch tập đoàn dầu khí Exxon Mobil, làm Ngoại trưởng nước này bất chấp các nghị sĩ đảng Dân chủ tẩy chay. Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa thay đổi luật để thông qua các đề cử hai ông Tom Price và Steven Mnuchin lần lượt vào chức Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng Tài chính của Tổng thống Donald Trump, mặc dù các nhà lập pháp đảng Dân chủ ngăn cản việc chấp thuận tất cả các ứng viên nội các do Tổng thống Trump đề cử.

Tân ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: AFP

Ông Tillerson, gốc bang Texas, 64 tuổi đã dành hơn 40 năm sự nghiệp làm cho Exxon. Sau khi tốt nghiệp đại học Texas, Austin, ông vào làm cho Exxon năm 1975 và trở thành chủ tịch và giám đốc điều hành của tập đoàn này trong 10 năm, từ năm 2006. Cựu chủ tịch tập đoàn Exxon Mobil đã ký nhiều thỏa thuận trị giá hàng tỉ USD với tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga và từng được Điện Kremlin trao tặng Huân chương Hữu nghị vào năm 2013. Ông cũng là bạn của Igor Sechin, chủ tịch Rosneft, người từng là phó thủ tướng của ông Putin và được gọi là người quyền lực số hai của Nga. Ông Tillerson đã phản đối lệnh trừng phạt của quốc tế với Nga vì sáp nhập Crimea và từng nộp báo cáo nói trừng phạt của Mỹ và EU đã làm công ty Exxon thiệt hại tối đa 1 tỉ đôla năm 2014.

Ông Rex Tillerson và ông Vladimir Putin (phải). Ảnh: EPA

Ngày 13/12/2016, Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố rằng ông Tillerson, một cộng tác viên lâu năm của các chiến dịch của đảng Cộng hòa nhưng chưa bao giờ tham gia vào chính trường, sẽ là ứng cử viên của mình cho chức vụ Ngoại trưởng Mỹ. Thượng viện Mỹ ngày 01/02/2017 xác nhận ông Rex Tillerson trở thành tân Ngoại trưởng nước này.

Cuộc biểu quyết đã đưa doanh nhân, người nhận được sự quan tâm và cả chỉ trích vì quan hệ của ông với Nga, từng có các hợp đồng làm ăn với nhiều quốc gia trên thế giới kể cả một số nước thù địch với Mỹ trở thành người thay thế Tổng thống giải quyết mối quan hệ của Washington với các nước như Trung Quốc và Nga cũng như đàm phán, thương lượng với toàn cầu về các vấn đề chiến tranh - hòa bình, biến đối khí hậu, và nhân quyền. Ông Rex Tillerson được cho là người ủng hộ Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu COP 21 và tán đồng việc đánh thuế CO2. 

Ông Trump dự lễ nhậm chức của tân ngoại trưởng ngày 01/02/2017. Ảnh: Reuters

Trở thành người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, nhiệm vụ đầu tiên của ông Tillerson là giải quyết vụ việc nội bộ trong Bộ Ngoại giao, với gần 1000 nhà ngoại giao đã đồng ký tên vào thư bày tỏ bất đồng, phản đối sắc lệnh hành pháp ký ngày 27/01 của Tổng thống Trump tạm thời đình chỉ chương trình tị nạn và cấm di dân từ 7 nước có đa số dân theo Hồi giáo tại Trung Đông và Châu Phi nhập cảnh Mỹ.

Trước đó, phía đảng Dân Chủ đã nỗ lực ngăn cản cuộc bỏ phiếu chuẩn thuận tại ủy ban điều trần của thượng viện cho các đề xuất nhân sự của Tổng thống Donald Trump, nhưng phía đảng Cộng hòa đã thay đổi luật để vô hiệu hóa khả năng cản trở của phe đối lập khi yêu cầu đảng Dân chủ phải hiện diện để có đủ túc số thành viên để chuẩn thuận các nhân sự được đề cử.

Author: Trang Lu

News day