Pakistan, Ấn Độ nổ súng giao tranh trên Đường Ranh giới Kiểm soát
Bình Nguyên (tổng hợp) 05/15/2017 10:30 AM
Ngày 14/05, tại vùng Chiti Bakri, huyện Rajouri, khu vực Jammu & Kashmir thuộc địa phận Ấn Độ đã diễn ra cuộc đấu súng giữa quân đội Pakistan và quân đội Ấn Độ trên Đường Ranh giới Kiểm soát (LoC) khiến gần 1.100 dân thường phải sơ tán.

Islamabad đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn giữa Ấn Độ và Pakistan lúc 6h45 sáng ngày 14/05 (theo giờ địa phương) và nã đạn vào hơn 7 ngôi làng nằm dọc khu vực biên giới với Ấn Độ. Hãng ANI News đưa tin Lục quân Pakistan đã cảnh báo Ấn Độ về bất cứ hành động ''rủi ro'' nào do quân đội nước này gây ra dọc đường LoC và đường biên giới quốc tế (IB). 

Cuộc đấu súng đã khiến gần 1.100 người dân sinh sống ở khu vực phải sơ tán tới các trại cứu nạn do chính quyền dựng lên ở khu vực Nowshera, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra có tới 51 trường học ở Nowshera cùng 36 trường ở khu vực Manjakote và Doongi đã phải đóng cửa vô thời hạn.

Binh lính Pakistan. Ảnh: AFP

Trước đó, cơ quan quan hệ công chúng liên quân Pakistan đã cáo buộc Lục quân Ấn Độ sát hại dân thường ở dọc khu vực LoC, đồng thời cảnh báo rằng mọi hành động tương tự sẽ kéo theo ''những hậu quả không thể lường trước''. 

Thiếu tướng Asif Ghafoor, người phát ngôn của lực lượng vũ trang Pakistan quả quyết: ''Bất kỳ hành động rủi ro nào của Lục quân Ấn Độ qua LoC sẽ bị đáp trả bằng sức mạnh và có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường''. 

Đáp trả tuyên bố từ phía Pakistan, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ấn Độ, Thiếu tá Manish Mehta cho biết: ''Lục quân Pakistan đã nổ súng và bắn pháo bừa bãi vào các vị trí của chúng tôi ở LoC, thuộc khu vực Rajouri. Các lực lượng của Ấn Độ đã đáp trả hiệu quả". 

Binh sỹ Ấn Độ tại khu vực Đường Ranh giới Kiểm soát LoC. Ảnh: AFP

Ngày 13/05, Pakistan đã cáo buộc Ấn Độ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và Islamabad đã triệu Phó Cao ủy Ấn Độ tới để phản đối việc này. Tuy nhiên, giới chức Ấn Độ đã bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời cho rằng việc nổ súng qua biên giới là do quân đội Pakistan tiến hành nhằm trợ giúp cho những kẻ khủng bố.

Ngay sau đó, Pakistan đã có những hành động xả súng ở khu vực LoC để phản đối sự bác bỏ cáo buộc của phía Ấn Độ. Tình hình xung đột giao tranh giữa hai quốc gia tại khu vực Jammu & Kashmir dường như chưa có dấu hiệu lắng xuống. Liên tiếp các vụ xung đột xảy ra tại khu vực này khiến cho cuộc sống của người dân luôn trong tình trạng bất ổn định. Cả hai bên đều chưa sẵn sàng cho một cuộc thỏa thuận đàm phán cho sự hòa bình và ổn định ở khu vực này.

Author: Bình Nguyên (tổng hợp)

News day