Pakistan: Thảm sát ở nhà thờ Hồi giáo Sufi khiến 20 người thiệt mạng
Bình Nguyên 04/04/2017 01:30 PM
Vụ thảm sát xảy ra ngày thứ 7 (01/04) ở một ngôi làng nhỏ thuộc khu vực Chak 95, ngay bên ngoài thành phố Sarghoda, cách thủ đô Lahore khoảng 160 km về phía tây.

Cảnh sát cho biết, kẻ sát nhân là Abdul Waheed, người quản lý của nhà thờ Ali Muhammad Gujjar. Theo một nhân chứng, Waheed, được cho là đã uống thuốc phiện trước khi gây án, đã lần lượt gọi từng tín đồ vào đền thờ để đưa cho họ thức ăn tẩm độc. Sau đó, y cùng đồng phạm dùng dao và gậy giết chết các nạn nhân. 

Theo báo cáo của cảnh sát địa phương, 20 người đã thiệt mạng trong đó có 3 phụ nữ và 17 đàn ông, bốn người khác đang trong cơn nguy kịch hiện đang được điều trị tại một bệnh viện. Pervaiz Haider, bác sĩ tại bệnh viện Sargodha cho biết, khám nghiệm tử thi cho thấy các nạn nhân hầu hết đều bị chết do vết thương đánh phía sau gáy. Ông cho biết thêm "Các nạn nhân có nhiều vết bầm tím và vết dao đâm trên cơ thể. Họ đã bị tra tấn dã man."

Các nạn nhân của vụ thảm sát. Ảnh: AFP

Chuông báo động được một nạn nhân kích hoạt trong lúc tìm cách bỏ trốn. Lực lượng cảnh sát địa phương lập tức đến hiện trường và bắt giữ Waheed cùng một số người tình nghi là đồng phạm của y. Trạm trưởng cảnh sát địa phương Shamsher Khan nói Waheed đang ngồi phía bên ngoài đền thờ khi cảnh sát đến. Trên tay hắn cầm một con dao còn đang nhỏ máu. Hắn đã dùng dao để chống cự và đe dọa cảnh sát. Tuy nhiên kẻ sát nhân cùng hai đồng phạm là Zafar Ali và Sanaullah đã bị bắt và hiện đang bị giam giữ để điều tra.

Một quan chức cảnh sát cho hay nghi phạm có những biểu hiện tâm thần và hoang tưởng. Nhiều khả năng vụ việc liên quan đến cuộc đấu đá tranh giành quyền quản lý đền thờ. Waheed thú nhận hành vi của mình và cho biết ông giết những người này vì lo sợ họ đến để giết mình.

Nhà thờ Hồi giáo Sufi, hiện trường xảy ra vụ thảm sát kinh hoàng. Ảnh: AFP

Cảnh sát sẽ tiến hành thẩm vấn những người bị thương để tìm hiểu hành vi của kẻ giết người. Cảnh sát cũng đặt ra giả thuyết liệu kẻ sát nhân có liên hệ với các nhóm cực đoan vũ trang như Taliban Pakistan, những kẻ thường xuyên tiến hành các vụ tấn công vào các đền thờ và dân tộc thiểu số ở Pakistan hay không? Sau hàng loạt các vụ tấn công các nhà thờ Hồi giáo xảy ra trong thời gian gần đây tại Pakistan khiến cho tình hình đất nước ngày càng trở nên bất ổn, tâm lí lo sợ bao trùm khắp nơi.

Hôm thứ 6 (31/03), ít nhất 22 người đã thiệt mạng khi phe Jamaat-ur-Ahrar của Taliban ở Pakistan nhắm vào một nhà thờ hồi giáo Hồi giáo Shia ở phía tây bắc thị trấn Parachinar.

Trong tháng hai, 88 người đã thiệt mạng khi một kẻ đánh bom tự sát tại một trong những đền thờ nổi tiếng nhất của Pakistan ở thị trấn miền nam Sehwan.

Author: Bình Nguyên

News day