Palestine đáp trả lời đe dọa “cắt viện trợ” của ông Trump
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 01/04/2018 01:30 PM
Các nhà lãnh đạo Palestine cho biết hôm thứ tư (3/1) rằng họ sẽ không bị “tống tiền” sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ cắt giảm viện trợ trị giá hơn 300 triệu USD mỗi năm.

Quan hệ giữa Mỹ và người Palestine đã trở nên căng thẳng sau khi Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào tháng trước, đồng thời khởi động tiến trình chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem. Quyết định ngày 6/12/2017 liên quan đến thành phố linh thiêng bị tranh chấp đã dẫn tới việc Tổng thống Palestine Mahmud Abbas tuyên bố Mỹ không thể đóng vai trò gì nữa trong tiến trình hòa bình Trung Đông.

"Jerusalem là thủ đô vĩnh cửu của nhà nước Palestine và nó không phải là để bán dù có bằng vàng hay hàng tỷ USD. Nếu Mỹ quan tâm đến hòa bình và quyền lợi của mình, Mỹ phải tôn trọng điều đó", phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Nabil Abu Rudeina nói với AFP.

Nhà nước Palestine khẳng định Jerusalem mãi mãi là thủ đô của nước này. Ảnh: Reuters

Mỹ từ lâu đã cung cấp cho Chính phủ Palestine nguồn ngân sách và sự hỗ trợ về mặt an ninh cũng như chi thêm 304 triệu USD cho các chương trình của Liên Hợp Quốc ở Bờ Tây và dải Gaza.

Ngày 1/1/2018, trong bình luận đầu tiên của năm mới trên Twitter, Tổng thống Trump đã nhận xét việc Mỹ viện trợ Palestine hơn 33 tỷ USD trong 15 năm qua là “ngốc nghếch”.

"Chúng tôi trả cho người Palestine hàng trăm triệu USD một năm và không nhận được sự đánh giá cao hay tôn trọng. Nếu người Palestine không còn muốn nói chuyện hòa bình, tại sao chúng ta còn phải đưa thêm những khoản viện trợ lớn trong tương lai cho họ?", ông Trump tweet.

Theo CNN, ngày 3/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra kế hoạch cắt giảm viện trợ cho Palestine trừ phi các nhà lãnh đạo Palestine đồng ý nối lại các cuộc đàm phán thỏa thuận hòa bình với Israel.

Bà Hanan Ashrawi phát biểu tại Jerusalem. Ảnh: AFP

Một quan chức cấp cao khác của Palestine, bà Hanan Ashrawi cũng lên tiếng khẳng định: “Người dân Palestine sẽ không bị đe dọa. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phá hoại công cuộc tìm kiếm hòa bình, tự do và công bằng. Và bây giờ, ông ta lại đổ lỗi cho người dân nước chúng tôi về hậu quả từ những hành động thiếu trách nhiệm của mình!”.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day