Pennsylvania: Hơn 300 linh mục bị cáo buộc xâm hại tình dục hơn 1.000 trẻ em
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 08/15/2018 06:00 AM
Tòa án tối cao bang Pennsylvania, miền Đông nước Mỹ vừa công bố báo cáo cho thấy, 301 linh mục theo đạo Thiên chúa đã lạm dụng hơn 1.000 trẻ em kể từ những năm 1950 và dùng "đức tin" để bịt miệng các nạn nhân.

Báo cáo dài gần 900 trang, là kết quả của một trong những cuộc điều tra kéo dài 18 tháng, có quy mô lớn và toàn diện nhất về vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em tại Nhà thờ Công giáo từng được đưa ra ở Mỹ, được công bố bởi Josh Shapiro, Tổng chưởng lý Sở Tư pháp bang Pennsylvania.

Theo đó, 301 linh mục (một số người đã qua đời) thuộc 6 trong tổng số 8 giáo phận ở Pennsylvania đã xâm hại tình dục hơn 1.000 trẻ em hoặc hơn thế trong suốt 70 năm qua, nhưng đến nay chỉ có 2 linh mục bị truy tố.

"Chúng tôi tin rằng số hồ sơ nạn nhân bị thất lạc hoặc số trẻ không dám tố cáo có thể lên đến hàng nghìn trường hợp", bản báo cáo cho hay.

Hai giáo phận khác thuộc bang Pennsylvania là Altoona - Johnstown và Philadelphia được nhắc đến trong một báo cáo trước đó cho thấy những số liệu tương tự.

Tổng chưởng lý Josh Shapiro phát biểu tại cuộc họp báo hôm 14/8. Ảnh: AP

Báo cáo phần lớn dựa vào các tài liệu bí mật của các giáo phận, trong đó có các bản thú nhận viết tay của các linh mục..

"Các mục sư này đã hiếp dâm nhiều cô bé, cậu bé. Và các giáo sĩ cấp trên của họ không những không làm gì, họ còn giấu nhẹm vụ việc trong nhiều thập kỷ", ông Shapiro cho biết, theo đó đã có sự bao che theo hệ thống trong Giáo hội, khiến hầu hết trường hợp lạm dụng bị giấu kín suốt nhiều năm và đã hết thời hạn truy tố, một số linh mục còn được thăng chức sau này.

Các linh mục đã dùng "đức tin" để bịt miệng các nạn nhân suốt một thời gian dài. "Bọn trẻ được rao giảng rằng hành động xâm hại tình dục này không những hoàn toàn bình thường mà còn là một nghi lễ", ông Shapiro nói.

Trong báo cáo này, nhiều nạn nhân khẳng định họ không muốn trả thù Giáo hội Công giáo, mà chỉ mong những kẻ xâm hại tình dục "chịu trách nhiệm với những gì họ đã làm".

Khoảng 301 linh mục ở Pennsylvania, Mỹ bị cáo buộc xâm hại tình dục hàng nghìn trẻ em. Ảnh: Reuters

"Đã có nhiều báo cáo về tình trạng trẻ em bị xâm hại trong các Nhà thờ Công giáo, nhưng con số chưa bao giờ kinh khủng như vậy", bồi thẩm đoàn cho biết. "Đối với nhiều người trong số chúng ta, những câu chuyện này xảy ra ở một nơi xa xôi nào đó. Nhưng giờ chúng ta đã biết sự thật: Chúng diễn ra ở khắp mọi nơi".

Bản báo cáo công bố trong bối cảnh Giáo hội đang xem xét lại các cáo buộc lạm dụng trẻ em. Đức hồng y Theodore McCarrick, cựu Tổng giám mục Washington, đã từ chức tháng trước sau các cáo buộc lạm dụng tình dục cả trẻ em và người lớn suốt nhiều thập kỷ.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day