Phá rừng phòng hộ vì cuộc thi hoa hậu
Aries 04/26/2017 08:00 AM
Dự án du lịch cao cấp được thực hiện trên hàng trăm hecta đất rừng phòng hộ của Phú Yên khi chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất. Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã giao rừng phòng hộ ven biển này cho công ty Trách nhiệm hữu hạn New City Việt Nam, hiện đang trồng cỏ làm sân golf ở đây.

Dự án Khu du lịch cao cấp tại địa bàn An Phú, thành phố Tuy Hoà được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 09.09.2014 với tổng diện tích thi công là 122,5 hecta.

Ông Huỳnh Lữ Tân - giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên cho biết rằng chưa có bất cứ giấy phép xây dựng cho dự án New City, cũng như dự án của công ty Sao Việt thuộc thẩm quyền cho phép của Uỷ ban nhân dân thành phố Tuy Hoà.

Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều văn bản thể hiện sự cho phép xây dựng trong hạng mục trước khi có giấy phép cũng từ Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên:

  • Thông báo ngày 18.08.2016 kết luận Phó chủ tịch Nguyễn Chí Hiến đồng ý cho New City triển khai xây dựng song song với hoàn tất thủ tục đối với các khu vực đã giải phóng mặt bằng và lập đồ án quy hoạch.
  • Thông báo ngày 21.09.2016 cũng với nội dung cho phép Công ty Sao Việt vừa triển khai xây dựng, vừa hoàn thành thủ tục.

Chính Phó chủ tịch tỉnh Nguyễn Chí Hiến đã chỉ đạo ngày 21.06.2016: “Thống nhất cho nhà đầu tư triển khai thi công trước các hạng mục cầu cảng, khu vui chơi công viên nước. Nhà đầu tư khẩn trương tổ chức lập hồ sơ thiết kế, công trình cấp phép xây dựng”. Và vào ngày 10.11.2016, ông Hiến đưa ra yêu cầu chuyển giao mặt bằng bắt đầu từ ngày 15.11.2016.

Các cây phi lao sẽ bị đốn đi để trồng cỏ. Ảnh: vietnamnet.vn

Mặc cho sự vi phạm luật pháp

Tại hiện trường, rừng phòng hộ bị đốn phá để trồng cỏ và thực hiện các công trình thuộc sân golf, dù thủ tục chưa hoàn thành.

Ông Mai Kim Lộc, Phó Giám đốc Sở Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Phú Yên giải thích: "Việc này để hướng đến thực hiện đăng cai tổ chức cuộc thi hoa hậu Hữu nghị Asean, và thực hiện năm doanh nghiệp Phú Yên."

Theo quy định hiện nay thì chỉ khi có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ thì Hội đồng nhân dân tỉnh mới có nghị quyết về chuyển mục đích sử dụng đối với đất rừng phòng hộ 20 hecta trở lên.

Thế nhưng, ngày 12.4.2017, ông Nguyễn Như Thức, giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên mới ký báo cáo đã giành 116 hecta rừng phòng hộ cho dự án New City. Ông Thức cũng thừa nhận, tự thú qua báo cáo này rằng chưa xin phép Thủ tướng mà đã phá rừng.

Riêng dự án khu du lịch Sao Mai đã có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng và cho thuê đất đến 2055 vào ngày 20.05.2015, với tổng diện tích rừng phòng hộ 19,3 hecta.

Mặc cho sự phản đối công khai

Những sự chuyển nhượng trước, báo Thủ tướng sau như trên đã gặp phải sự phản đối công khai của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, với đề nghị không được chuyển mục đích rừng phòng hộ sang mục đích khác. Ngày 22.01.2013, Giám đốc sở này đã ký văn bản thống nhất chỉ dùng rừng phòng hộ để kinh doanh cảnh quan, nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đề nghị chỉ dùng 30% cho các công trình, đường đi, điểm nghỉ chân và bãi giữ xe.

Sân golf tương lai tại rừng phòng hộ xã An Phú, thành phố Tuy Hòa. Ảnh: tuoitre.vn

Bất chấp sự phản đối và đề xuất này, dự án vẫn được triển khai theo hướng xây khu du lịch cao cấp, nghĩa là thay đổi mục đích sử dụng đất.

Ý kiến chỉ sử dụng 30% diện tích đất rừng phòng hộ cũng được phó giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thống nhất với New City. Nhưng ý kiến này lại bị bỏ qua tại quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2.000 do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến ký ngày 17.10.2016. Đồ án này xác định chỉ có 38% diện tích là cây xanh, còn lại là đất xây dựng công trình.

Thiết nghĩ liệu tiềm năng du lịch mà cuộc thi hoa hậu và dự án du lịch cao cấp này mang lại có thể bù đắp cho những mất mát lâu dài về tài sản thiên nhiên quốc gia và do các hiểm hoạ thiên nhiên trong tương lai gây nên?

Author: Aries

News day