Philippines: Gần 200 người bị thương do pháo hoa đêm giao thừa
Hiên Nguyễn 01/02/2018 10:30 AM
Bất chấp lệnh giới hạn đốt pháo hoa của Tổng thống Rodrigo Duterte, hơn 200 người Philippines đã bị thương vì pháo hoa trong suốt mùa lễ hội năm nay.

Ngày 1/1, Bộ Y tế Philippines (DOH) cho biết năm nay nước này không có người chết vì pháo trong khi đó, số người bị thương cũng ít hơn so với năm trước. 

Bộ trưởng Y tế Francisco Duque III nói: "Chiến dịch hạn chế dùng pháo hoa của Chính phủ đã giúp giảm số người bị thương, không có ai thiệt mạng vì pháo hay nuốt phải pháo".

Một em bé bị thương vì pháo hoa chào đón năm mới ở Manila. Ảnh: AP

Theo AFP đưa tin, 191 người đã bị thương trong các chương trình lễ hội đón năm mới 2018, giảm 77% so với con số trung bình trong vòng 5 năm qua, tính từ năm 2012 đến năm 2016. Từ ngày 21/12/2017 đến ngày 1/1/2017, số người bị thương đã giảm 68% so với cùng thời điểm năm trước.

Trong 191 người bị thương, đa số nạn nhân đều sinh sống ở thủ đô Manila, với 115 trường hợp. Họ bị thương do loại pháo “piccolo” phát nổ trên nhiều tuyến phố trong đêm giao thừa, và một trường hợp bị thương do đạn lạc ở thành phố Caloocan.

Vào tháng 6/2017, Tổng thống Duterte đã ký lệnh hạn chế sử dụng pháo, pháo hoa chỉ được phép sử dụng ở những khu vực được chính quyền cho phép, dưới sự kiểm soát chặt chẽ của những chuyên gia, những người được đào tạo và được ủy quyền mới được sử dụng. Trong dịp năm mới, người dân Philippines thường sử dụng các thiết bị gây nổ hoặc pháo với quan niệm rằng tiếng ồn sẽ xua đuổi tà ma khiến nhiều người bị thương hoặc tử vong do pháo và các chất nổ.

Với số lượng lớn người bị thương trong dịp năm mới này, có thể chính quyền Philippines sẽ tìm cách cấm hoàn toàn việc sử dụng pháo. Theo đó, Bộ trưởng Y tế Philippines cho biết ông dự kiến đề xuất lệnh cấm sử dụng pháo hoàn toàn để giảm thiểu thương vong.

Người dân đốt pháo ăn mừng năm mới ở Panaraque, thuộc Vùng đô thị Manila. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi khá hài lòng - tuy nhiên chỉ khá thôi vì vẫn còn các trường hợp bị thương do pháo. Nhưng chúng tôi hài lòng vì số người bị thương do pháo đã giảm đáng kể. Tôi nghĩ mục tiêu hướng tới cuối cùng là một lệnh cấm hoàn toàn việc sử dụng pháo hoa" - ông Duque nhấn mạnh.

Mặc dù là quốc gia có phần lớn dân số theo Công giáo, nhưng các lễ hội đón năm mới ở quốc gia Đông Nam Á này luôn ồn ào do người dân thường dùng pháo và thuốc nổ, bởi người dân tin rằng, khi tiếng pháo có thể xua đuổi những linh hồn ma quỷ.

Author: Hiên Nguyễn

News day