Philippines gia hạn thiết quân luật, chiến sự ở miền Nam kéo dài căng thẳng
Sam Sam 07/23/2017 01:30 PM
Quốc hội Philippines nhất trí gia hạn thiết quân luật ở miền Nam nước này đến cuối năm 2017 trong cuộc họp đặc biệt kéo dài 7 giờ ngày 22/7. Động thái này giúp Tổng thống Duterte có thêm thời gian trấn áp các phần từ khủng bố thân IS ở đất nước này.

Cuộc nổi loạn ở miền Nam Philippines bắt đầu từ ngày 23/5, cũng trong hôm đó, Tổng thống Duterte ra lệnh thiết quân luật đảo Minadao trong 60 ngày. Tuy nhiên đã 2 tháng trôi qua, quân đội Philippines vẫn chưa thể nắm lại quyền kiểm soát hòn đảo này. Thậm chí, các phiến quân thân IS tại đây còn có kế hoạch nguy hiểm hơn khi âm mưu tấn công các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.

Tổng thống Duterte chỉ huy tại chiến trường Marawi. Ảnh: Presidential

Theo Viện Phân tích chính sách và xung đột (IPAC), tình hình tại Marawi đã nâng cao uy tín của tay súng Philippines trong mắt IS và truyền cảm hứng cho các phần tử cực đoan trẻ khắp khu vực. Các hoạt động tại Marawi nhận tài trợ trực tiếp từ bộ phận cấp cao IS và cho thấy một chuỗi điều hành từ Syria qua Philippines tới Indonesia và xa hơn nữa. Cơ quan này cũng cảnh báo rằng xung đột Marawi dẫn đến nguy cơ cao hơn về các cuộc tấn công bạo lực tại các thành phố khác của Philippines cũng như ở Indonesia và Malaysia. Một bài viết trên ứng dụng truyền thông xã hội Telegram kêu gọi các tay súng tấn công Singapore, Thái Lan, Myanmar, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Tính đến thời điểm hiện tại, giao tranh tại Marawi đã khiến hơn 500 người thiệt mạng, trong đó có hơn 100 binh sỹ quân đội và cảnh sát.

Chiến sự ở Marawi đã kéo dài 2 tháng và vẫn tiếp tục căng thẳng. Ảnh: Reuters

Quân đội chính phủ Philippines đã tái chiếm và phá hủy nhiều thành lũy của phiến quân Maute sau các cuộc tấn công bằng pháo binh và không kích. Hiện, ước tính còn khoảng 60 tay súng đang hoạt động tại khu vực có diện tích khoảng 49 hecta ở khu vực trung tâm Marawi. Còn gần 1.000 những phiến quân ủng hộ IS, đang bắt giữ 23 con tin, vẫn đang hoạt động ở khu vực miền Nam. Các nhóm phiến quân như Quân đội Nhân dân mới (NPA) đang lợi dụng thời cơ để gây bất ổn tại khu vực Mindanao. IPAC cảnh báo, cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Marawi đang dẫn đến "sự hợp tác lớn hơn giữa các phần tử cực đoan ở Đông Nam Á và xuất hiện các nhân tố lãnh đạo mới trong số những tay súng trở về từ Marawi cho các phần tử IS ở Indonesia và Malaysia".

Quốc hội Philippines họp thông qua đề nghị gia hạn thiết quân luật ngày 22/7. Ảnh: Reuters

Trước tình hình này, Tổng thống Philippines Duterte đã chỉ đạo "không nối lại các cuộc đối thoại hòa bình chính thức với các nhóm phiến quân trừ khi các lực lượng này cam kết ngừng các cuộc tấn công nhằm vào quân chính phủ tại tỉnh Mindanao" và đề nghị gia hạn thiết quân luật tại khu vực miền Nam đến hết năm 2017. Trong một diễn biến chưa từng có tiền lệ, cả hai viện của Quốc hội Philippines đã nhóm họp và thông qua đề nghị trên với 261 nghị sỹ bỏ phiếu đồng ý (chiếm 2/3 tổng số phiếu). Theo đó, ông Duterte sẽ có thêm thời gian để trấn áp lực lượng khủng bố, ngăn làn sóng bạo lực lan ra khu vực xung quanh, ổn định tình hình và tái thiết thành phố Marawi.

Author: Sam Sam

News day