Philippines: Tổng thống Duterte muốn gia hạn thiết quân luật ở Mindanao thêm 1 năm
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 12/11/2017 10:30 AM
Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ yêu cầu Quốc hội nước này gia hạn tình trạng thiết quân luật tại đảo Mindanao ở miền Nam Philippines thêm 1 năm nữa, để dập tắt bạo loạn.

Tổng thống Duterte đã đặt mảnh đất của 22 triệu người sinh sống dưới sự quản lý chặt chẽ của quân đội vào ngày 23/5 sau khi các chiến binh Hồi giáo chiếm được một phần của thành phố Marawi. Thời hạn kết thúc thiết quân luật là vào ngày 31/12 tới đây.

Tổng thống Philippines Duterte muốn gia hạn thiết quân luật ở Mindanao thêm 1 năm. Ảnh: AFP

Thư ký phụ trách truyền thông của Tổng thống, ông Martin Andanar cho biết tình trạng thiết quân luật cần được kéo dài tại Mindanao do mối đe dọa tới từ các phiến quân Hồi giáo cũng như các nhóm theo chủ nghĩa ly khai.

Theo ông Andanar, đã có thông tin tình báo cho rằng phiến quân có liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng "đang lên kế hoạch tuyển mộ thêm quân và tấn công một thành phố khác”.

Một quan chức Chính phủ trước đó cho biết, Tổng thống Duterte đã nhận được các khuyến nghị từ Bộ Quốc phòng, Lực lượng Vũ trang Philippines và Cảnh sát Quốc gia Philippines để gia hạn thiết quân luật. Các quan chức đảm bảo với người dân rằng sự an toàn của người Philippines là yếu tố chính trong việc đưa ra quyết định lần này.

Quân đội Philippines đã giải phóng thành phố Marawi cách đây 2 tháng. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, có một số tổ chức lo ngại rằng việc mở rộng thiết quân luật ở Mindanao sẽ dẫn đến những vi phạm nhân quyền. Các nhà lập pháp đối lập cũng chống lại việc gia hạn, cho rằng việc dỡ bỏ thiết quân luật sẽ cho phép những người dân bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến chống phiến quân thân IS ở Marawi trở về nhà của họ.

Tom Villarin, đại diện Đảng Akbayan cho biết không có cơ sở để ông Duterte yêu cầu Quốc hội mở rộng thiết quân luật ở Mindanao vì trong Hiến pháp quy định rõ điều này chỉ có thể được thực hiện trong "trường hợp xâm lược hoặc nổi loạn, khi an toàn cộng đồng đòi hỏi phải quân sự hóa". Và chính Tổng thống đã tuyên bố Marawi được giải phóng khỏi những kẻ khủng bố trong nước và nước ngoài cách đây 2 tháng.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day