Philippines tuyên bố quét sạch IS tại Marawi
Sam Sam 10/24/2017 01:30 PM
Ngày 23/10, Philippines tuyên bố chấm dứt cuộc chiến chống phiến quân thân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kéo dài 5 tháng tại thành phố Marawi ở miền nam nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết các chiến dịch chống phiến quân thân IS đã kết thúc sau khi lực lượng quân đội chính phủ đánh bật 30 tay súng cuối cùng cố thủ tại một số căn nhà ở trung tâm thành phố Marawi trên đảo Mindanao - nơi cách thủ đô Manila hơn 1.400 km về phía nam. Tất cả 20 con tin do phiến quân bắt giữ đều đã được giải cứu.

Lực lượng quân đội Philippines mừng chiến thắng. Ảnh: Reuters

“Sau 154 ngày kể từ khi nhóm phiến quân Maute - IS bắt đầu chiếm đóng Marawi và sau 1 tuần kể từ khi tổng tư lệnh tuyên bố giải phóng thành phố này, chúng tôi thông báo chấm dứt tất cả các chiến dịch quân sự tại Marawi. Không còn tay súng nào tại Marawi nữa. Chúng tôi đã tiêu diệt chủ nghĩa bảo lực khủng bố và cực đoan ở Philippines, ngăn chặn không để chúng lan rộng ở châu Á”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Lorenzana phát biểu tại cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng ASEAN (ADMM) tại căn cứ không quân Clark, miền bắc Philippines.

Bắt đầu nổ ra từ ngày 23/5, cuộc chiến tại Marawi tính đến nay khiến ít nhất 1.132 người thiệt mạng, trong đó có 920 phiến quân, 165 binh sĩ và cảnh sát, cùng 47 dân thường. Ngoài ra, hơn 1.700 binh sĩ và cảnh sát đã bị thương. Khoảng 400.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Sự chiếm đóng của phiến quân thân IS tại Marawi đã gây choáng váng và bất ngờ cho quân đội Philippines, khi chúng định biến đảo Mindanao thành cơ sở để mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á.

Thành phố Marawi bị tàn phá nặng nề sau cuộc chiến. Ảnh: Reuters

Cơ sở vật chất tại các khu vực giao tranh cũng bị thiệt hại nặng nề do các chiến dịch quân sự và giao tranh giữa lực lượng vũ trang Philippines và các phiến quân trong suốt 5 tháng qua. Tổng thống Duterte đã ban bố tình trạng thiết quân luật trên toàn đảo Mindanao cho tới cuối năm nay.

Một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng của các nước thành viên ASEAN đã bắt đầu phiên đối thoại an ninh cấp cao (ADMM) để thảo luận về các vấn đề an ninh mà khu vực đang đối mặt như khủng bố, buôn bán ma túy và tranh chấp hàng hải.

Trong đó các quan chức sẽ vạch ra kế sách của khối phản ứng trước các mối đe dọa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đặc biệt trong bối cảnh các chiến binh IS có thể quay sang châu Á để tuyển mộ và tấn công khủng bố sau thất bại ở Iraq, Syria cũng như Philippines.

Author: Sam Sam

News day