Phó Đô đốc Hải quân Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông
Trang Lu 03/05/2017 10:00 AM
Ngày 03/03, trên tàu sân bay USS Carl Vinson, Thiếu tướng hải quân Mỹ James Kilby tuyên bố nước này sẽ tiếp tục hoạt động tuần tra Biển Đông để đảm bảo sự tự do hàng hải và hàng không ở khu vực này.

Theo đó, Phó Đô đốc Mỹ Kilby cho biết sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tuần tra nhằm đảm bảo quyền tự do đi lại trong khu vực này khi được hỏi về việc liệu Mỹ có thay đổi chính sách xoay trục sang châu Á dưới thời Tổng thống Donald Trump hay không.

Ông Kilby nhấn mạnh: "Chúng tôi luôn hiện diện ở Biển Đông, từ trong quá khứ và sẽ tiếp tục hoạt động tại đây trong tương lai. Chúng tôi muốn tiếp tục chứng tỏ rằng, hải phận quốc tế là nơi mà tàu thuyền của bất kỳ quốc gia nào cũng có thể qua lại, như chính thông điệp mà chúng tôi muốn gửi đến thế giới".

Tổng thống Trump và cam kết đầu tư cho Hải quân Mỹ. Ảnh: NBC

Tuyên bố của ông Kilby được đưa ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang trở lên căng thẳng, khi Trung Quốc, được cho là lắp đặt các hệ thống phòng thủ tên lửa trên các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.

Tuyên bố này một lần nữa khẳng định lập trường của Mỹ về vấn đề Biển Đông. Trước đó, vào ngày 19/02, tức là chưa đầy một tháng sau khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống, Mỹ đã điều tổ hợp tấn công của tàu sân bay USS Carl Vinson cũng nhiều tàu khu trục và máy bay chiến đấu đến Biển Đông, và khẳng định sẽ hiện diện tích cực hơn trong khu vực. Con tàu này đã bắt đầu các hoạt động thường lệ ở Biển Đông giữa tháng 02, khi căng thẳng với Trung Quốc gia tăng liên quan đến chủ quyền biển đảo ở khu vực này. 

Bất chấp tính bất hợp pháp của các hoạt động xây đảo nhân đạo, ngày 21/02, Trung Quốc vẫn lên tiếng chỉ trích việc Mỹ khi đưa tổ hợp sân bay với lý do tự do hàng hải để 'phá hoại chủ quyền của nước này' ở Biển Đông.

Trong ngày 03/03, tàu sân bay USS Carl Vinson đã tiếp tục đi tuần tra ở khu vực giữa đảo Hải Nam của Trung Quốc và bãi cạn Scarborough của Philippines.

Tàu sân bay Carl Vinson. Ảnh: NBC

Dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama, Hải quân Mỹ đã nhiều lần điều tàu khu trục áp sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc cải tạo trái phép ở Biển Đông, bất chấp phản ứng dữ dội của phía Trung Quốc. Năm 2016 các tàu hải quân Mỹ cũng đã thực hiện các cuộc tuần tra tương tự nhằm chống lại các nỗ lực hạn chế tự do hàng hải ở những vùng biển chiến lược. 

Va chạm giữa Mỹ và Trung Quốc trong vấn đề thương mại và lãnh thổ dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến các quan ngại về việc Biển Đông sẽ trở thành một điểm nóng bùng nổ các xung đột. Đặc biệt, ngày 24/02, trong một bài phát biểu với các nhà hoạt động bảo thủ, Tổng thống Trump đã hứa hẹn sẽ xây dựng “một quân đội vĩ đại nhất trong lịch sử nước này". 

Author: Trang Lu

News day