Qatar “xuống nước” kêu gọi đàm phán chấm dứt khủng hoảng vùng Vịnh
Sam Sam 10/19/2017 01:30 PM
Hôm 18/10, Quốc vương Qatar đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia láng giềng lập tức gỡ bỏ lệnh trừng phạt thương mại kéo dài 4 tháng qua nhằm vào nước này, đồng thời nói rằng ông sẵn sàng tổ chức đối thoại với các nước này để chấm dứt khủng hoảng ngoại giao.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Indonesia sau cuộc hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại cung điện ở bang Bogor, phía Nam Jakarta, thủ đô của Indonesia, Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani cho rằng căng thẳng hiện nay đang làm tổn hại tất cả các bên liên quan và kêu gọi chấm dứt cuộc "bao vây bất công" nhằm vào quốc gia bé nhỏ nhưng giàu có này.

"Tất cả chúng ta đều là những người anh em và chúng ta đều chịu tổn thất từ cuộc khủng hoảng này. Không ai là người chiến thắng. Qatar luôn sẵn sàng đối thoại nhằm đạt được một thỏa thuận mà trong đó tất cả các bên đều tuân thủ dựa trên sự tôn trọng chủ quyền lẫn nhau" - Quốc vương al-Thani nói.

Quốc vương Qatar đang có chuyến thăm cấp quốc gia tới Indonesia. Ảnh: AFP

4 quốc gia Arab gồm Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar hôm 5/6 sau khi cáo buộc nước này ủng hộ các nhóm khủng bố cực đoan trong khu vực và thắt chặt quan hệ với Iran. Họ cũng đưa ra biện pháp trừng phạt kinh tế, cấm hãng hàng không Qatar Airways được sử dụng không phận của họ, đóng cửa đường bộ và đường biển với nước này.

Đây là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua giữa các quốc gia tại vùng Vịnh. Trước đó 1 ngày, trả lời phỏng vấn hãng CNBC, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani còn khẳng định các biện pháp cấm vận với Qatar đã gây tổn hại chung cho cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Qatar đã "xuống nước" muốn đàm phán tháo gỡ cuộc căng thẳng vùng Vịnh nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Ảnh: Reuters

Indonesia là quốc gia có cộng đồng người Hồi giáo lớn nhất thế giới và có mối quan hệ mật thiết với các nước Arab. Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuy không bình luận về vụ tranh chấp này trong cuộc họp báo, tuy nhiên trước đây ông từng cho rằng tất cả các bên cần phải kiềm chế.

Kuwait và các quan chức hàng đầu của Mỹ đã cố gắng hòa giải giữa các bên, nhưng ít có dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng sẽ sớm được giải quyết.

Author: Sam Sam

News day