Quả bóng Vàng 2018: Kevin De Bruyne, tại sao không?
CTV Đình Hiển 12/26/2017 09:30 AM
Trong khi nhiều người đang nóng lòng chờ đợi xem giữa Ronaldo và Messi, ai sẽ vươn lên trong cuộc cạnh tranh cho danh hiệu Quả bóng Vàng sau một thập kỉ thống trị của bộ đôi “quái kiệt” này? Đặc biệt là thời điểm dư âm của trận El Clasico vẫn còn phủ khắp làng túc cầu. Ở phía bên kia, Pep Guardiola – người từng là một phần quan trọng của trận “Siêu kinh điển” lại đang tạo ra một thế thống trị khác ngay tại giải đấu khắc nghiệt nơi “xứ sở sương mù” và cái tên hưởng lợi lớn nhất trước sự độc tôn của Man City có lẽ chính là Kevin De Bruyne.

Nói như thế để thấy được rằng, tiền vệ người Bỉ là một nhân tố vô cùng quan trọng trong những chiến lược của Pep Guardiola và cũng chính De Bruyne tạo nên sự nổi bật giữa tập thể xuất sắc và đồng đều mà chiến lược gia người Tây Ban Nha đã xây dựng cho nửa xanh thành Manchester. Điều đó là không phải bàn cãi khi dấu ấn mà cầu thủ này để lại cho đến lúc này của mùa giải là vô cùng ấn tượng.

Đúng như cách nói “cạn lời” và “vô cùng vinh dự” mà Pep đã bày tỏ khi được dẫn dắt một cầu thủ xuất sắc như De Bruyne. Những thống kê không hề biết nói dối, Kevin De Bruyne của mùa giải năm nay thực sự quá khác biệt so với phần còn lại của giải đấu.

Tính trước trận đấu với Bounermouth hồi cuối tuần, De Bruyne đã có riêng cho mình 6 bàn thắng và 8 kiến tạo, 32 lần đi bóng thành công, mở ra 56 cơ hội và thực hiện tới 1035 đường chuyền ở nửa sân của đối thủ (nhiều nhất ở Premier League). Những con số ấy là quá đỗi hoàn hảo với một tiền vệ tấn công.

Pep đang tạo ra thêm một con "quái vật" khác.
Ảnh: Bongdaplus 

Thế nhưng cầu thủ người Bỉ đâu chỉ xuất sắc trên mặt trận tấn công, sự toàn diện của cầu thủ mang áo số 17 còn thể hiện ở mặt trận phòng ngự và những đóng góp vào lối chơi chung, mà trận đấu với Tottenham hồi cuối tuần trước là một điển hình. Trong thắng lợi 4 - 1 đó của đội chủ sân Etihad, De Bruyne đã tạo ra 6 cơ hội cho đồng đội, đem về 1 quả phạt đền và trực tiếp đóng góp 1 bàn. Sự hoàn hảo của cầu thủ này còn được thể hiện qua những thông số ấn tượng khác.

Trong trận đấu ấy, anh thi đấu vô cùng cơ động với quãng đường di chuyển lên tới 12,09 km và là cầu thủ chạm bóng nhiều nhất bên phía Man City. Đáng chú ý hơn cả là con số 6 cú tắc bóng lại được thực hiện bởi một tiền vệ công. Nhưng đó chỉ là một phần nhỏ trong tổng số 109 lần thu hồi bóng, 47 lần tắc bóng, đánh chặn mà De Bruyne đã thực hiện cho tới lúc này của mùa giải. Nếu cứ thể hiện phong độ hủy diệt và giúp Man City bay cao ở giải quốc nội và đấu trường Châu Âu như hiện tại, việc Kevin De Bruyne phá vỡ ách thống trị suốt một thập kỷ qua của bộ đôi “quái kiệt” Messi và Ronaldo là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

De Bruyne đang dần hoàn thiện bản thân.
Ảnh: The Times

Hẳn mọi người vẫn chưa quên, dưới bài tay ma thuật của “phù thủy” Pep Guardiola, “thiên tài” Lionel Messi đã trở nên không thể ngăn cản và vô cùng thành công với chuỗi 4 Quả bóng Vàng liên tiếp. Dù rõ ràng giữa Messi và De Bruyne vẫn còn một khoảng cách nhất định về đẳng cấp, song ở một góc độ khác, tiền vệ người Bỉ lại toàn diện hơn M10 ở mặt trận phòng ngự.

Tuy nhiên, nếu vẫn giữ vững phong độ và gặt hái được những thành công ở câu lạc bộ cùng Man City thì như thế vẫn là chưa đủ để giúp tiền vệ này trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, nhất là trong một năm mà ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh – World Cup sẽ diễn ra.

Nhưng điều đó không có nghĩa là cơ hội của De Bruyne sẽ bị thu hẹp lại, bởi lực lượng của tuyển Bỉ mang đến World Cup lần này chắc chắn sẽ là vô cùng hùng hậu và đều khắp cả ba tuyến. “Những con quỷ đỏ” được trang thống kê uy tín Opta xếp thứ 6 trong những đội có khả năng vô địch.  

Để mơ về Quả bóng Vàng, tiền vệ người Bỉ cần tỏa sáng ở World Cup 2018.
Ảnh: Odds online

Mới đây nhất, kỳ phùng địch thủ và cũng là người bạn đồng hương Eden Hazard đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ dành cho De Bruyne: “Với kỳ World Cup trước mắt thì việc vô địch Premier League mùa giải này sẽ rất quan trọng cho phong độ và tinh thần của mỗi cầu thủ. Vậy nhưng, quả thực mọi thứ đang rất khó khăn đối với tôi và hiện tại không được như Kevin. Cho nên cậu ấy, với tư cách của một trong những cầu thủ xuất sắc nhất đất nước chúng tôi, cần phải giành lấy danh hiệu Premier League trong năm nay để mang theo sự tự tin đến nước Nga.” Tiền vệ thuộc biên chế Chelsea chia sẻ.

Hành trình trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hẳn sẽ còn rất gian nan với Kevin, bộ đôi M10 và CR7 - chủ nhân của “những bàn tay nhỏ” (5 Quả bóng Vàng) vẫn đang duy trì và thể hiện rất xuất sắc cho đến lúc này của mùa giải. Đó là còn chưa kể sự vươn lên mạnh mẽ của những đối thủ tiềm năng khác như Neymar, Mbappe và chính người bạn đồng hương Hazard.

Cựu cầu thủ Chelsea là một ứng viên sáng giá cho Quả bóng Vàng tương lai.
Ảnh: Scoopnest

Thế nhưng, nếu như cứ khiến người hâm mô say đắm bằng những đường chuyền xẻ nách, xuống biên siêu hạng để xẻ toang mọi hàng phòng ngự và đặt đồng đội vào vị trí không thể thuận lợi hơn nữa. Những cú nã đại bác trái phá mà hiểm hóc bằng cả hai chân khiến cho các thủ môn không còn cơ hội nào để cản phá.

Đặc biệt là tinh thần thi đấu nhiệt huyết như cái cách De Bruyne áp sát, tắc bóng, di chuyển không ngừng nghỉ, kiến tạo và ghi bàn bất chấp việc trước đó có bị đối phương vào bóng ác ý đi chăng nữa. Nếu hội đủ những yếu tố trên cộng thêm với một chút may mắn, việc chinh phục những lá thăm của các nhà báo uy tín, những huấn luyện viên và đội trưởng các đội tuyển quốc gia trong cuộc đua đến với danh hiệu cao quý của tạp chí France Football sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều cho Kevin De Bruyne.

Author: CTV Đình Hiển

News day