Quận Cam: Khu homeless bên sông Santa Ana bị dỡ bỏ
Bình Nguyên 01/25/2018 07:00 AM
Khu dành cho người vô gia cư tại quận Cam (Orange County) bị dỡ bỏ trong khi tình trạng người vô gia cư ngày càng gia tăng. Vấn đề càng trở nên căng thẳng khi 9h sáng hôm thứ Hai, 22/1, giới chức quận hạt bắt đầu ra lệnh cho những người “homeless (vô gia cư)” sống ở khu trại trên bờ sông Santa Ana, gần sân vận động Angel Stadium, phải rời khỏi nơi này.

Ngày 22/1 là ngày đầu tiên của dự án giải tỏa khu lều người vô gia cư bên bờ sông. Đây là bãi trại thuộc sông Santa Ana, gần sân vận động Angel Stadium, kéo dài tới xa lộ I-5, buộc phải rời đi theo yêu cầu. Những người phải dọn đi cho biết chưa biết chắc sẽ dọn đi đâu, địa điểm được họ cân nhắc dọn tới Santa An, Orange và Anaheim.

Khu vực homeless đang được dọn dẹp. Ảnh: Scpr.org

Từ 9h sáng ngày thứ Hai, cảnh sát viên và các nhân viên hỗ trợ khác bắt đầu tới những khu lều trại dọc theo kênh kiểm soát lũ lụt, từ đường Ball Road ở Anaheim tới xa lộ I-5 ở Orange. Những ngày qua, các căn lều tại đây cũng trở nên im lặng, tất cả mọi người đếu cố gắng dọn dẹp cho nhanh để chuyển đi. 

Giới chức quận hạt cho biết, cảnh sát sẽ cho những người sống trong khu lều trại thời gian để thu xếp đồ đạc và rời khỏi đó. Trong vòng 90 ngày, quận hạt sẽ thu xếp chỗ ở cho những người vô gia cư, bao gồm cả việc cung cấp chỗ cất giữ đồ đạc cá nhân và chuồng miễn phí cho những con thú cưng.

Bầu không khí không chắc chắn đang treo lơ lửng tại một trong những khu cắm lều vô gia cư lớn nhất ở nước Mỹ, giữa bối cảnh tình trạng thiếu giường ngủ ở những nơi tạm trú. 

Có mặt tại bờ sông là nhiều xe của các đài truyền hình, cảnh sát viên quận hạt cùng các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền của người vô gia cư, trong đó có một người đặc biệt là ông Todd Spitzer, Giám sát viên quận hạt, khu vực 3. Ông Spitzer là người đề xuất kế hoạch giải tỏa bờ sông. Phát biểu khi có mặt tại khu vực giải tỏa, ông Spitzer cho biết: “Đây là nơi không an toàn vì ở đây không có nước, không có nhà vệ sinh. Vì vậy, nhiều người sẽ thải các chất thải xuống sông, nhưng nguồn nước này sẽ thành nước uống cho nhiều cư dân khác”.

Ngay lập tức, những cư dân của Orange County có mặt tại bờ sông đã phản ứng lại lời phát biểu này, thậm chí có người còn gọi ông là "kẻ dối trá". Họ cho biết ông không bao giờ nói chuyện với các cư dân và người vô gia cư mà chỉ gặp các đài truyền hình và cảnh sát.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên ông Spitzer đối mặt với những lời chỉ trích này. Những cư dân Anaheim nhiều lần lên tiếng trong các buổi họp của Hội đồng Giám sát Orange County và khẳng định sự việc khiến họ phải ngủ ngoài đường.

Giám sát viên Shawn Nelson của quận Cam khẳng định hành động này sẽ “đẩy” những người vô gia cư vào thành phố Anaheim ở gần đó, vì các quận hạt thiếu những nơi khác thay thế cho họ.

Nhân viên Orange County dẹp lều của người vô gia cư bên bờ sông Santa Ana. Ảnh minh họa: Scpr.org

Bà Roxane Batiste, tình nguyện viên của nhóm “Housing is a Human Right” (Quyền Nhà ở cho mọi người) cho biết: “Orange County không có kế hoạch để giúp những người ở đây dọn đi, trong khi quận hạt không đủ nhà tạm trú hay giường ngủ cho những người vô gia cư này. Không có nơi ở ổn định thì không thể giải quyết được vấn đề, trong khi nhiều người ở đây không có việc làm, và cả những người bị khuyết tật nữa”. Bà cũng khẳng định: “Orange County chỉ cho một cái hộp sắt để giữ đồ thì ai dám đưa đồ đạc cho người ta giữ. 90% người ở đây không chịu nhận giúp đỡ của quận hạt. Cảnh sát thì trang bị quần áo, vũ khí như vậy, thì ai dám tiếp cận, nhờ giúp đỡ". Nhận xét về ông Spitzer, bà nói: "Ông ấy sắp hết nhiệm kỳ làm Giám sát viên và đang ứng cử chức Chánh Biện lý Orange County, hành động này của ông chỉ nhằm lấy chút danh tiếng cho việc ứng cử của mình”.

Theo ước tính mới nhất của quận Cam, tính tới đầu tháng 1/2018, có 464 người “thường xuyên” sinh sống trong khu lều này. Trong khi đó, báo mạng Voice of OC từng cho biết các nhà tạm trú ở địa phương nhiều lúc chỉ có khoảng 18 giường.

Author: Bình Nguyên

News day