Quân đội Syria giao chiến ác liệt với phiến quân thánh chiến
Lu (Tổng hợp) 04/28/2017 10:30 AM
Các lực lượng vũ trang Syria, phối hợp với lực lượng chiến binh địa phương - đã nỗ lực đẩy lùi cuộc tấn công liên tiếp của phiến quân thánh chiến IS trong thời gian qua.

Quân đội Syria liên tục các cuộc tiến công mãnh liệt trên quận al-Qaboun, từng bước giành lại các khu dân cư trong các quận ngoại ô Damascus, dưới quyền kiểm soát của phiến quân thánh chiến.

Binh sĩ quân đội Syria chiến đấu ở Deir Ezzor. Ảnh: Al-Masdar News

Kể từ ngày 21/04, trong 3 ngày, giao chiến ác liệt đã diễn ra phía đông căn cứ không quân. Quân đội Syria đánh bại cuộc tấn công quy mô lớn của IS trên địa phận thuộc thành phố Deir Ezzor, khi IS tiến hành cuộc tấn công liều chết đánh vào, nhằm đánh chiếm khu vực chiến lược này.

Ngày 25/04, mặc dù thiệt hại nặng nề trong cuộc tấn công kéo dài, IS lại tiến hành cuộc tấn công khác trên địa phận thành phố Deir Ezzor, cố gắng tiến sâu hơn vào chiến tuyến phòng ngự của quân đội Syria tại sân bay quân sự, theo hướng nghĩa trang thành phố và khu trang trại al-Jafra.

Tại đây, các tay súng thánh chiến giao tranh dữ dội với binh sĩ lữ đoàn số 123 và 137 thuộc sư đoàn dự bị số 17 của quân đội Syria.

Các nhóm chiến binh IS tiến hành nhiều cuộc tấn công liên tiếp, nhưng vấp phải sự đánh trả quyết liệt của quân đội Syria, buộc phải chấp nhận thất bại sau những tổn thất lớn về nhân lực. Giao tranh ác liệt xảy ra dù thiếu vũ khí hạng nặng và cơ sở vật chất chiến tranh, hậu quả của cuộc phong tỏa dai dẳng kéo dài nhiều năm quanh thành phố. Trong các cuộc giao tranh, quân đội Syria bẻ gãy cuộc tấn công, diệt hơn 15 tay súng IS.

Cũng trong ngày 25/4, quân đội Syria gài bom làm nổ tung đường hầm cùng với khoảng 17 tay súng thánh chiến, trong đó có 11 tay súng thuộc nhóm Hay'at Tahrir al-Sham (al-Qaeda Syria), 6 tay súng khác thuộc nhóm Faylaq al-Sham. Được biết, binh sĩ Syria đã phát hiện một đường hầm ngầm khổng lồ nối liền khu vực phía bắc và phía nam vùng ngoại ô Damascus, được các chiến binh thánh chiến sử dụng để triển khai lực lượng giao chiến giữa các khu vực chiến trường và vận chuyển vũ khí trang bị, đạn dược và những tay súng bị thương.

Tất cả các tay súng thánh chiến trong đường hầm đều thiệt mạng khi đường hầm sụp đổ. Các binh sĩ quân đội Syria phải tạm dừng cuộc tấn công để cứu 2 chiến binh thánh chiến còn sống sót kẹt trong đống đổ nát.

Xe tăng quân đội Syria, đeo bao cát chống tên lửa chống tăng của IS trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh: Mod.gov.sy

Cũng trong ngày 25/4, một số đơn vị quân đội Syria bất ngờ triển khai cuộc tấn công vào vùng sa mạc thưa dân cư trên hướng đông sân bay quốc tế Damascus, đánh sâu vào khoảng 6 km khu vực vẫn còn bị IS kiểm soát, trên hướng đông Nhà máy điện Tishreen, không xa sân bay quốc tế Damascus. Trong cuộc chiến vào các địa bàn đang tạm bị IS tạm chiếm, quân đội Syria giải phóng 20 km2 lãnh thổ từ lực lượng khủng bố này.

Trên thực tế, khu vực này không còn nhiều chiến binh IS, khi các nhóm khủng bố đã điều chỉnh lực lượng từ vùng sa mạc Syria tới khu vực chiến trường thành phố cổ Palmyra. Tuy nhiên, từ góc độ chiến lược, cuộc tấn công này nhằm bảo vệ vùng đệm an ninh quan trọng xung quanh khu vực đông Ghouta, được IS chuẩn bị cho cuộc tấn công chọc thủng vòng vây và giải thoát cho lực lượng chiến binh thánh chiến trong khu vực.

Vụ nổ phá hủy đường hầm trong khu vực quận al-Qaboun. Ảnh: Al-Masdar News

Sau khi giành được 20 km2 lãnh thổ trên vùng đông nam Sân bay quốc tế Damascus, quân đội Syria tiến công theo hướng một ngọn đồi chiến lược trên vùng ngoại ô Damascus và chuẩn bị đội hình chiến đấu trong đêm nhằm giành quyền kiểm soát cao điểm này.

Theo nguồn tin quân sự tại Deir Ezzor cho biết, quân đội Syria tiêu diệt tổng cộng khoảng 40 tay súng IS, trong đó có hai chỉ huy chiến trường.

Author: Lu (Tổng hợp)

News day