Quan hệ liên Triều nồng ấm, hy vọng hòa bình được củng cố
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 03/07/2018 01:30 PM
Nam Hàn và Bắc Hàn sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên sau hơn 10 năm vào cuối tháng 4 tới, đồng thời nhất trí thiết lập đường dây nóng giữa hai nhà lãnh đạo.

Văn phòng Tổng thống Nam Hàn ngày 6/3 cho biết, các đặc phái viên của Tổng thống Moon Jae-in đã gặp nhà lãnh đạo Bắc Hàn trong 4 giờ đồng hồ, bao gồm một bữa tối thân mật tại trụ sở của Đảng Lao động Bắc Hàn ở thủ đô Bình Nhưỡng với sự có mặt của vợ ông - bà Ri Sol-ju và em gái ông - bà Kim Yo-jong.

Phái đoàn đến từ Seoul hiện nay bao gồm các quan chức cấp cao nhất từng đến thăm Bắc Hàn trong suốt hơn một thập kỷ qua, và chuyến đi diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Moon đang đóng vai trò trung gian thúc đẩy các vòng đối thoại trực tiếp giữa Bình Nhưỡng và Washington sau nhiều tháng căng thẳng.

Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un bắt tay, đón tiếp các đặc phái viên Nam Hàn. Ảnh: KCNA

Theo Hãng Thông tấn Bắc Hàn (KCNA), nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đón tiếp phái đoàn Nam Hàn “một cách nồng nhiệt” và đạt một thỏa thuận đáng hài lòng về ý định của Seoul tổ chức một hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Tại cuộc tiếp, ông Kim cũng trao đổi sâu sắc các quan điểm về vấn đề giảm căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên cũng như thúc đẩy đối thoại, tiếp xúc, hợp tác và trao đổi.

Đây là lần đầu tiên các quan chức Nam Hàn thăm trụ sở chính của Đảng Lao động Bắc Hàn và cũng là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đối thoại trực tiếp với giới chức Nam Hàn kể từ khi ông lên nắm quyền hồi năm 2011.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Seoul, đặc phái viên của Tổng thống Nam Hàn, ông Chung Eui-yong cũng thông báo hội nghị thượng đỉnh giữa hai miền lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại làng đình chiến Panmunjeom (Bàn Môn Điếm).

Bữa tiệc tối mời phái đoàn cấp cao Nam Hàn vói sự tham gia của Đệ nhất phu nhân Bắc Hàn Ri Sol-ju. Ảnh: KCNA

Bên cạnh đó, Bắc Hàn cũng tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa, đồng thời nhấn mạnh sẵn sàng đối thoại với Mỹ về phi hạt nhân hóa và bình thường hóa quan hệ. Trong thời gian đàm phán với Mỹ, Bắc Hàn sẵn sàng ngừng hoạt động hạt nhân và tên lửa. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng cam kết sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí thông thường tấn công Nam Hàn.

Hai bên cũng đã nhất trí thiết lập một đường dây nóng giữa các nhà lãnh đạo nhằm tham vấn chặt chẽ hơn và giảm căng thẳng quân sự, đồng thời thống nhất tiến hành cuộc điện đàm đầu tiên trước khi tiến hành hội nghị thượng đỉnh.

Mối quan hệ liên Triều đạt nhiều kết quả đáng mừng dưới thời Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

Phản ứng trước ý định được cho là tỏ ra “thiện chí” này của Bắc Hàn, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định dù các cuộc đàm phán Mỹ - Bắc Hàn có thể là "hy vọng sai lầm" song Mỹ "sẵn sàng nỗ lực" và đàm phán với Bắc Hàn "có khả năng đạt tiến triển". Tổng thống Mỹ cũng khẳng định đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, các bên liên quan đạt được một nỗ lực nghiêm túc.

Giới quan sát đang đặt ra câu hỏi phải chăng dấu hiệu hòa dịu đầy bất ngờ trong quan hệ liên Triều thời gian gần đây và hiện tại lại thêm ý định ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ đều là những bước đi chiến thuật nhằm làm suy yếu các lệnh trừng phạt cũng như giảm sức ép từ cộng đồng quốc tế lên chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ngày 7/3, trước thông tin là hội nghị thượng đỉnh liên Triều sắp diễn ra, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản khẳng định không có sự thay đổi lập trường cứng rắn của nước này về việc gia tăng sức ép tối đa với Bắc Hàn và cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa Nam Hàn, Mỹ và Nhật Bản. Tuy nhiên ông Onodera cũng cho rằng, đối thoại hữu ích có thể diễn ra nếu Bắc Hàn phải đưa ra các bước đi cụ thể hướng đến phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day