Sắc màu rực rỡ của ruộng bậc thang ở Việt Nam
CTV Vũ Thạch 09/22/2018 04:00 PM
Nhắc đến khu vực Trung du và miền núi Bắc bộ ở Việt Nam thì người ta lại nghĩ ngay đến những thửa ruộng bậc thang kì vĩ với vẻ đẹp được sánh ngang tầm như tranh vẽ.

Ruộng bậc thang ở vùng cao Bắc Bộ từ lâu đã trở thành một nét đặc trưng không thể thiếu của nền văn hoá lúa nước nơi đây. Nó là đại diện cho cảnh vật thiên nhiên nơi núi rừng bao la hùng vĩ nhưng vẫn có nét dịu dàng, thướt tha. 

Ảnh: Ngô Huy Hoà

Có đi đến tận nơi và tận mắt chứng kiến thì mới có thể cảm nhận được trọn vẹn sự hữu tình non nước của những cánh đồng lúa xanh ngát mùa trổ bông, hay sắc vàng tươi tắn cả góc trời của mùa lúa chín.

Đồng lúa luôn gắn liền với quê nghèo, những bản làng vùng cao như đã góp phần làm cho bức tranh phong cảnh nơi đây trở nên có hồn và bớt đi phần tẻ nhạt. Sự cần cù lao động của người dân nơi đây đã được bắt lại trong từng khoảnh khắc để làm bằng chứng cho câu nói “con người và thiên nhiên hoà hợp”.

Ảnh: Ngô Huy Hoà

Những cánh đồng ruộng bậc thang ở vùng cao Việt Nam đã nổi tiếng xa gần, nó mang một vẻ đẹp bình yên, giản dị, trong lành và mát mẻ.

Đứng trên cao nhìn về phía cánh đồng bậc thang mùa lúa trổ còn xanh ngắt. Cùng với đó là một cơn gió chiều nhè nhẹ thoáng qua mang theo hương thơm nồng nàn, đầy ngọt ngào của mùi hoa lúa, làm cho người thưởng ngoạn như đắm chìm vào một không gian yên tĩnh như chỉ có ta với mây trời.

Ảnh: Ngô Huy Hoà

Mùa lúa chín cũng làm cho người nhìn không kém phần rộn ràng, xao xuyến. Cánh đồng ruộng bậc thang như đang có một sinh khí mới làm cho người thưởng thức phải vui lây.

Y Tý nổi bật với cảnh sắc tinh khôi, mát mẻ của mùa nước đổ trắng xoá cả đồng quê. Hay ruộng bậc thang Mù Căng Chải làm người đến như đắm chìm vào sắc vàng tươi tắn mùa lúa vừa mới chín.

Ảnh: Ngô Huy Hoà

Là một xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai, ruộng bậc thang Y Tý nổi tiếng với du khách thập phương khi vào mùa nước đổ.

Mùa đông, Y Tý làm người thưởng thức phải thả hồn vào những đám mây trắng xoá bay quanh các sườn núi. Mùa hè ở Y Tý mưa cũng nhiều hơn, và đó cũng là lúc mà người dân nơi đây chuẩn bị cho một mùa vụ mới trên những thửa ruộng bậc thang của mình.

Ảnh: Ngô Huy Hoà

Khi nước ngập ruộng, người đân nơi đây bắt đầu cày cấy, chính những hoạt động ngày thường như vậy đã góp phần làm cho những cánh đồng ruộng bậc thang nơi đây thêm phần ấm áp và lôi cuốn người ngắm nhìn.

Mùa nước đổ ở Y Tý bắt đầy từ tháng 5 - 6, tuy nhiên, do có những thửa ruộng được cấy sớm và những thửa ruộng lại cấy sau đã vô tình làm cảnh sắc thiên nhiên vùng Y Tý thêm phần kì ảo và đẹp mắt.

Ảnh: Ngô Huy Hoà

Ruộng bậc thang ở Mù Căng Chải thì khiến người ta phải mê mẩn ngắm nhìn khi vào mùa lúa chín.

Mù Căng Chải thuộc địa phận tỉnh Yên Bái và nằm ngay dưới chân dãy Hoàng Liên sơn. Nơi đây nổi tiếng với những cánh đồng ruộng bậc thang nối tiếp nhau tạo nên một khung cảnh thiên nhiên vừa hùng vĩ nhưng không kém phần kiêu sa và đẹp mắt.

Ảnh: Ngô Huy Hoà

Mùa vụ chín ở Mù Căng Chải bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 10, vào khoảng thời gian này, nơi đây có cảnh sắc thiên nhiên thu hút tầm mắt với những gam màu xanh và vàng xen kẽ nhau.

Trên các triền đồi chập trùng với những thửa lúa uốn lượn nối đuôi nhau, trĩu nặng và óng ả. Cùng với đó là những gian nhà xen kẽ nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng thanh bình và giản dị.

Ảnh: Ngô Huy Hoà

Ruộng bậc thang vùng cao Bắc Bộ từ lâu đã đi sâu vào lòng người thưởng ngoạn. Bởi sự thanh bình cùng với vẻ đẹp giản dị, không khiến người nhìn phải mỏi mắt kiếm tìm mà chỉ cần vươn xa tầm mắt thì có thể bao quát cả một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ và mỹ lệ.

Author: CTV Vũ Thạch

News day