Sản lượng dầu của Mỹ sẽ bùng nổ trong năm 2018
CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 01/25/2018 04:30 PM
Sản lượng dầu tại Mỹ chuẩn bị tăng trưởng bùng nổ trong năm nay khi giá dầu liên tục tăng, trong khi đó sản lượng của Venezuela vẫn tiếp tục sụt giảm. Đây là dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

"Những gì mà chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu là mức độ phản ứng của các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ với sự phục hồi này của giá dầu", ông Neil Atkinson, trưởng bộ phận công nghiệp dầu lửa và thị trường tại IEA, nói với CNBC.

Sản lượng dầu tại Mỹ vượt qua Saudi Arabia và Nga trong năm 2018.
Ảnh: baomoi.com

Sự phục hồi của giá dầu đến nay vẫn là việc cắt giảm sản lượng của OPEC và 10 nước đối tác, trong đó có Nga. Thỏa thuận cắt giảm sản lượng này đã được triển khai từ đầu năm ngoái và dự kiến kéo dài đến hết năm nay, nhằm mục đích giảm lượng dầu dư thừa trên toàn cầu và hỗ trợ cho giá dầu.

Cùng với các chuyên gia từ Goldman Sachs và các chuyên gia phân tích của chính Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), IEA lên tiếng cảnh báo về đà tăng của sản lượng dầu tại Mỹ khi giá nhiên liệu này leo lên đỉnh 3 năm. Các đợt cắt giảm sản lượng của OPEC và một số nhà sản xuất bên ngoài dù đã thành công trong việc xoa dịu tình trạng dư cung toàn cầu, nhưng lại tạo ra động lực để các nhà sản xuất bên ngoài đẩy mạnh sản lượng dầu.

IEA đã nâng dự báo tăng trưởng sản lượng của các nhà sản xuất bên ngoài OPEC. Ảnh: optionsellers.com

IEA cho biết, mức tăng sản lượng dầu 0,6 triệu thùng/ngày của Mỹ trong năm 2017 là vượt mọi dự báo. Báo cáo nói rằng ngoài sự phục hồi của giá dầu do OPEC giảm sản lượng, các nhà khai thác dầu đá phiến của Mỹ còn gia tăng lợi nhuận nhờ cắt giảm chi phí và các kỹ thuật khai thác mới.

Vì thế IEA nâng dự báo trong năm 2018, tăng trưởng sản lượng của các nhà sản xuất bên ngoài OPEC thêm 100,000 thùng lên 1.7 triệu thùng/ngày. Ngoài ra, Cơ quan này cũng cảnh báo 2018 có thể là một năm biến động mạnh trong bối cảnh xuất hiện các bất ổn địa chính trị.

“Câu chuyện nguồn cung năm 2018 đang hé lộ nhanh hơn ở Mỹ”, IEA cho biết trong báo cáo định kỳ. “Đà tăng trưởng bùng nổ ở Mỹ và sự gia tăng sản lượng của Canada và Brazil sẽ lấn át cả đà sụt giảm mạnh của sản lượng Venezuela và Mexico”. Nước Mỹ đang có khả năng vượt qua Saudi Arabia và Nga để trở thành nước sản xuất dầu lửa lớn nhất thế giới trong vòng 12 tháng tới.

Bên cạnh đó, IEA dự báo các rắc rối của Venezuela vẫn còn diễn ra. Trong năm 2017, sản lượng dầu của Venezuela giảm mạnh hơn dự kiến.

“Với lượng nợ khổng lồ và mạng lưới dầu ngày càng tồi tệ của Venezuela, có khả năng là sự suy giảm trong năm nay sẽ mạnh hơn mức 270,000 thùng/ngày trong năm 2017”, trích từ báo cáo của IEA. Trong năm 2017, sản lượng dầu của Venezuela đạt mức 1.97 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất trong gần 30 năm.

Author: CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day