Sau Hawaii, đến lượt Nhật Bản phát nhầm cảnh báo tên lửa
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 01/17/2018 01:30 PM
Đài truyền hình quốc gia NHK của Nhật Bản đã phải xin lỗi sau khi phát đi cảnh báo nhầm lẫn về một vụ phóng tên lửa từ Bắc Hàn tối ngày 16/1.

Reuters cho biết, lúc 18h55 hôm 16/1 (theo giờ địa phương), Đài truyền hình quốc gia NHK đã đưa ra cảnh báo: "Bắc Hàn vừa phóng một tên lửa, Chính phủ yêu cầu người dân tìm nơi trú ẩn trong các tòa nhà hoặc xuống dưới mặt đất". Cảnh báo được đăng trên trang web và phát đi dưới dạng tin nhắn điện thoại với những người đăng ký ứng dụng tin tức của NHK.

Tuy nhiên, chỉ 5 phút sau, chính NHK phải gửi lời xin lỗi về sự sai sót này trên trang web và tài khoản xã hội của mình.

“Khoảng 18h55 chúng tôi đã đưa tin trên trang web của NHK và ứng dụng cảnh báo thảm họa về một vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn, nhưng thông tin này không chính xác. Hệ thống cảnh báo J-Alert không kích hoạt. Chúng tôi chân thành xin lỗi”.

Người dân Nhật Bản theo dõi bản tin sau vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn hồi tháng 8/2017. Ảnh: Getty

Nguyên nhân dẫn tới sai sót khó hiểu này chưa được NHK tiết lộ. “Chúng tôi vẫn đang kiểm tra”, một người phát ngôn của NHK cho biết.

Việc phát cảnh báo nhầm của NHK cũng đã khiến không ít người dân Nhật Bản phải giật mình.

"Đừng làm tôi sợ. Thật là tốt khi (Bắc Hàn) không phóng tên lửa", một người dùng Twitter tại Nhật viết.

"Tôi đã rất bất ngờ nhưng đó là sai sót. Hãy làm việc của mình đi, NHK", một người khác tweet.

Tin nhắn cảnh báo nhầm được gửi đến người dùng dịch vụ tin tức online của NHK. Ảnh: Reuters

Sự việc xảy ra chỉ 4 ngày sau sự cố tương tự tại bang Hawaii, Mỹ. Hệ thống cảnh báo ở Hawaii đã phát đi cảnh báo về một vụ tấn công tên lửa nhằm vào Mỹ. Cơ quan phòng vệ dân sự Hawaii sau đó phải xin lỗi và giải thích đây là sự cố do nhân viên ấn nhầm nút.

Hiện Bắc Hàn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Sự việc tưởng chừng hi hữu lại xảy ra liên tiếp chỉ trong vài ngày trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ, Nhật Bản với Bắc Hàn liên tục gia tăng căng thẳng khi Bình Nhưỡng thường xuyên đưa ra những lời đe dọa, đồng thời phóng tên lửa đến gần cũng như bay qua vùng biển Nhật Bản trong các vụ thử nghiệm.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day