Sau Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả áp thuế bổ sung lên hàng hóa Mỹ
CTV Thanh Tùng 08/16/2018 02:00 PM
Theo một sắc lệnh vừa công bố ngày 15/08, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ quyết định áp thuế bổ sung lên các hàng hóa Mỹ, từ xe hơi cho tới gạo và rượu với thuế suất cao.

Vinacircle - Cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ áp thuế bổ sung 50% lên gạo Mỹ, 140% lên rượu và 120% đối với xe hơi.

Đối với các mặt hàng khác như mỹ phẩm và than thuế suất tăng gấp đôi.

“Tăng thuế nhập khẩu với một số sản phẩm, theo nguyên tắc tương xứng, là biện pháp đáp trả những hành động đơn phương công kích của Mỹ nhằm vào kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ”, Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay viết trên Twitter.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan.
Ảnh: mynet.com

Quyết định trên được đưa ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, kêu gọi người dân tẩy chay các thiết bị điện tử Mỹ, như iPhone của Apple, để đáp trả lại các hành động trừng phạt của chính quyền Donald Trump trong thời gian gần đây.

Washington gần đây gây sức ép mạnh mẽ lên Ankara nhằm buộc Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho mục sư người Mỹ Andrew Brunson.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đất nước 80 triệu dân này sẽ ngừng mua các thiết bị điện tử Mỹ, đồng thời lên án “cuộc tấn công kinh tế rõ ràng” tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Erdogan, kêu gọi người dân tẩy chay các thiết bị điện tử Mỹ, như iPhone của Apple.
Ảnh: pocket-lint.com

Tổng thống Trump hôm 10/8 tuyên bố tăng gấp đôi thuế với nhôm và thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ lên tương ứng là 20% và 50%. Ngay sau đó, đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ đã mất giá, xuống thấp kỷ lục. Nhìn chung, Lira đã mất giá hơn 40% so với USD trong năm nay, buộc ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ phải can thiệp để cứu đồng nội tệ.

Tuy nhiên, đồng Lira đã phục hồi mạnh trong ngày thứ Ba (14/08) khi nước này bán ra đồng USD.

Căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đang leo thang.
Ảnh: n.reseauinternational.ne

Trong bài phát biểu tại thủ đô Ankara Tổng thống Erdogan cho biết “Những người đang lên kế hoạch tấn công Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả giá” nhưng không đề cập cụ thể khi nào thì việc tẩy chay bắt đầu hoặc nó sẽ được thực thi ra sao. Ông khuyên người dân Thổ Nhĩ Kỳ thay vì dùng hãng Apple thì hãy mua điện thoại từ Samsung Electronics hoặc những thương hiệu điện thoại thông minh trong nước.

Thị trường còn lo ngại về sự ảnh hưởng từ ông Erdogan tới nền kinh tế và sự phản đối của ông với việc tăng lãi suất để đối phó lạm phát hai con số.

Author: CTV Thanh Tùng

News day