Sketchnote - Những hiệu quả bất ngờ từ phương pháp minh họa hình ảnh
Mia 08/05/2018 03:00 PM
Nói đơn giản, Sketchnote là những ghi chú bằng hình ảnh được vẽ ngay tại thời điểm sự việc diễn ra. Thông qua việc sử dụng hình ảnh, câu chữ và sơ đồ, những ghi chép này tận dụng thiên hướng "tư duy hình ảnh" nhằm lý giải, hiểu rõ, thông tin qua hình ảnh.

Sketchnote giúp gì cho bạn? 

Sketchnote không những giúp bạn hoàn thiện về mặt kiến thức thông qua việc tự minh họa bằng hình ảnh, mà còn giúp luyện tập khả năng vẽ đơn giản, nhờ đó trí tưởng tượng của bạn sẽ vô cùng phong phú và đa dạng. Ngoài ra đối với những nhà makerting chuyên nghiệp việc sử dụng Sketchnote giúp quá trình tiếp cận với khách hàng được diễn ra tốt hơn, dễ hiểu hơn rất nhiều. Còn với những người có đặc thù công việc giảng dạy, áp dụng Sketchnote để làm giáo án không những tăng hứng thú cho mỗi giờ lên lớp mà còn tạo ra hiệu ứng tốt về mặt thẩm mỹ.

Áp dụng Sketchnote làm tăng hứng thú cho người đọc. Ảnh: pinterest.com

Đừng hiểu nhầm, Sketchnote không hề khiến bạn ghi chép nhanh hơn vì bạn phải vẽ mà. Nhưng lại đem đến nhiều hiệu quả mà bạn không ngờ tới đó. Đầu tiên là:

Ghi nhớ lâu hơn

Khi tập trung vào vẽ Sketchnote một phần nào đó đã giúp bộ não ghi nhớ nội dung. Ảnh: pinterest.com

Các nhà khoa học tại Mỹ đã chứng minh con người sẽ ghi nhớ lâu hơn với những thứ gây ấn tượng với mình, đặc biệt bằng hình ảnh như Sketchnote. Nếu chỉ là một dòng chữ thông thường, não bộ chúng ta sẽ rất khó để ghi nhớ nếu chúng không được thể hiện qua hình ảnh minh họa. Đặc biệt, Sketchnote chỉ đơn giản là những hình vẽ đơn giản, logo thông thường nên việc ghi nhớ sẽ hình thành thông qua sự ấn tượng vì đặc biệt.

Sketchnote chỉ đơn giản là những hình vẽ đơn giản, logo thông thường nên việc ghi nhớ sẽ hình thành thông qua sự ấn tượng vì đặc biệt. Ảnh: pinterest.com

Nhiều ý tưởng và sáng tạo hơn

Khi được vẽ vời thỏa thích, chúng ta sẽ có xu hướng nghĩ ra được nhiều ý tưởng hơn so với việc chỉ viết thông thường đó. Cũng từ đó mà kích thích được khả năng tưởng tượng, sáng tạo ra nhiều hình ảnh phù hợp với những gì chúng ta muốn thể hiện ra. Từ những kiến thức trường lớp, công thức toán học cho đến những kế hoạch dành cho người đi làm hay đơn giản là những từ ngữ đặc thù của công việc. Có thể khẳng định rằng, bất kì một công việc hay môi trường nào chúng ta đều có thể dùng Sketchnote.

Chúng ta có thể thỏa sức sáng tạo với Sketchnote. Ảnh: pinterest.com
Việc vẽ Sketchnote giúp nâng cao trí tưởng tượng... Ảnh: pinterest.com
...hỗ trợ sự phát triển trí não. Ảnh: pinterest.com
Sketchnote phù hợp với tất cả mọi công việc. Ảnh: pinterest.com

Gây ấn tượng với người khác

Bạn sẽ cực ấn tượng khi sử dụng Sketchnote. Ảnh: pinterest.com

Sở hữu một cuốn sổ cực "chất" chắc chắn sẽ làm người khác phải chú ý tới bạn đó. 

Một cuốn vở được Sketchnote dễ thương cũng thu hút trí tò mò của nhiều người. Ảnh: pinterest.com

Và đương nhiên nếu bạn còn đang ngồi trên ghế nhà trường Sketchnote không hề làm bạn mất thời gian mà còn giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc ghi nhớ bài học. Còn nếu bạn đã đi làm, Sketchnote sẽ như một ngôn ngữ thứ 2 để bạn giao tiếp với tất cả mọi người. Và dĩ nhiên, nhà tuyển dụng sẽ rất hài lòng khi một nhân viên có tính sáng tạo và cẩn thận đến vậy!

Ai cũng ngạc nhiên vì khả năng sáng tạo của bạn. Ảnh: pinterest.com
Sketchnote như một ngôn ngữ thứ 2 của bạn. Ảnh: pinterest.com

Vậy còn chần chừ gì mà không áp dụng ngay Sketchnote vào việc học và trong cả cuộc sống của chính bạn. Chúc bạn thành công và may mắn!

Mia ( Tổng hợp)

 

 

Author: Mia

News day