"Sự tiến hoá" của Cristiano Ronaldo (Phần 1)
Thịnh Joey 09/03/2017 03:30 PM
Chiến thắng ở giải Cầu thủ hay nhất UEFA mùa 2016 - 2017 là sự khẳng định mới nhất về tài năng, nỗ lực và ý chí bền bỉ của siêu sao 32 tuổi.

Cristiano Ronaldo đã là cái tên nổi tiếng, từ rất lâu trước khi được xướng lên tại Monaco, trong đêm Gala trao giải Cầu thủ hay nhất mùa bóng của UEFA hôm 24/8 vừa qua. Mà cuộc bình chọn ấy thật ra đã được định đoạt từ tận... tháng 5/2017, sau cú đúp của Ronaldo trong trận chung kết Champions League tại Cardiff. 

Ronaldo khép lại một mùa giải hoàn hảo của cá nhân anh bằng các chức vô địch FIFA Club World Cup, La Liga và Champions League sau khởi đầu "chậm chạp". Tính từ khi UEFA bắt đầu trao giải thưởng Cầu thủ hay nhất vào mùa giải 2010 - 2011, Cristiano Ronaldo là cái tên duy nhất luôn nằm trong top 3 chung cuộc. Vậy điều gì đã giúp một cầu thủ 32 tuổi đã nếm trải đủ mọi vinh quang trong sự nghiệp vẫn duy trì phong độ bền bỉ và khát khao đến vậy?

Bộ sưu tập danh hiệu của Ronaldo trong năm 2017.
 Ảnh: Bleacher Report. 

Khổ luyện thành tài

Một trong những câu nói nổi tiếng dành cho những người chăm chỉ là "Thiên tài chỉ có 1% tài năng, còn lại 99% là sự chăm chỉ". Ronaldo rõ ràng có nhiều hơn là 1% tài năng, bởi chỉ cần màn trình diễn của tiền vệ cánh trẻ 18 tuổi này trong trận giao hữu mà Sporting Lisbon hạ Man Utd 3 - 1 hè 2003 đã đủ để anh lọt vào mắt xanh của huấn luyện viên Alex Ferguson.

Chính các cầu thủ Man Utd, trong giờ nghỉ giải lao trận đấu ấy, đã thuyết phục Ferguson ký hợp đồng với Ronaldo. Cựu hậu vệ Gary Neville hồi tưởng: "Tôi sẽ không bao giờ quên được trận giao hữu ấy với Sporting Lisbon và cuộc nói chuyện giữa các cầu thủ khi chúng tôi trở về Manchester. O'Shea tội nghiệp bị đem ra làm trò cười, bởi cậu ấy đã bị Ronaldo hành cho 'lên bờ xuống ruộng'. Nhưng tôi thấy cảm thông với O'Shea, bởi nếu tôi đá thay cậu ấy đêm hôm đó, có lẽ tôi đã trở thành nạn nhân của Ronaldo".

Video Ronaldo làm tình làm tội hàng thủ Man Utd trong hè 2003


Bản thân huấn luyện viên Ferguson cũng khẳng định: "Ronaldo là cầu thủ tài năng nhất mà tôi từng huấn luyện". Nhưng xuyên suốt sự nghiệp, sự chăm chỉ và chuyên nghiệp tới tột độ đã làm nên một Cristiano Ronaldo của ngày hôm nay. Nếu như nhiều đồng nghiệp đã tính tới việc dưỡng già ở MLS hay chấp nhận làm quen với băng ghế dự bị ở tuổi 32 thì Ronaldo vẫn là chủ công của Real Madrid và đang hướng tới Quả Bóng Vàng thứ năm trong sự nghiệp. Sau khi Ronaldo lập hattrick vào lưới Atletico Madrid tại bán kết Champions League lượt đi, danh thủ Rio Ferdinand chia sẻ trên BT Sports: "Tôi đã hỏi cậu ấy hôm trước rằng điều gì đã khiến cậu ấy có thể trở nên xuất sắc đến vậy và vẫn duy trì được nó cho tới ngày nay? Cậu ấy trả lời: 'Chăm chỉ và quyết tâm'. Và nó đúng thật là như vậy. Giờ đây Ronaldo có thể nhắm mắt mà vẫn tỏa sáng. Chỉ khi cậu ấy giải nghệ, chúng ta mới có thể thấy những điều cậu ấy làm được vĩ đại đến nhường nào. 41 hattrick cơ đấy!".

Những người đồng đội cũ của Ronaldo tại Man Utd đều nhớ như in Cristiano Ronaldo đã nỗ lực đến thế nào để trở thành cầu thủ hay nhất thế giới. Thủ thành Edwin Van Der Sar vẫn nhớ như in khát khao của Ronaldo từng làm anh vất vả đến thế nào: "Khi tôi tới Man Utd thì Cristiano Ronaldo mới tầm khoảng 19 tuổi. Cậu ấy luôn nói rằng 'Em muốn trở thành cầu thủ hay nhất thế giới', còn tôi thì đáp lại 'Chúc chú may mắn nhé'. Đã có rất nhiều người nói câu đó, nhưng Ronaldo là người quyết tâm nhất để đạt được điều ấy. Tôi còn nhớ sau các buổi tập, cậu ấy thường ở lại sân để tập đá phạt và nhờ tôi đứng gôn. Tôi có lần đã bảo 'Này Ronny, anh mệt lắm rồi, chú hôm nay ra nhờ thủ môn đội trẻ tập cùng nhé'. Nhưng cậu ấy từ chối và nói: 'Không, em chỉ muốn đối đầu với người giỏi nhất".

Dù chỉ làm đồng đội của Ronaldo một thời gian ngắn, danh thủ Nam Phi Quinton Fortune vẫn bị ấn tượng mạnh bởi khát vọng của đàn em người Bồ Đào Nha. Fortune chia sẻ với trang Goal: "Ronaldo vừa có khát vọng chiến thắng lại vừa có tài năng không tưởng. Có rất nhiều cầu thủ tài năng nhưng không khao khát nỗ lực. Ronaldo là tổng hòa của cả hai thứ đó. Tôi chưa bao giờ thấy một ai như cậu ấy: mỗi ngày cậu ấy đều cố tập chăm chỉ hơn hôm trước. Từ tập sút, rê dắt, đảo chân cho tới vào phòng gym để có thân hình cơ bắp hơn... Ronaldo luôn muốn mình nhanh hơn, khỏe hơn và giỏi hơn. Cậu ấy có sự tự tin hơn người và nó khiến cậu ấy trở nên khác biệt với phần còn lại. Một cầu thủ đôi mươi dám bước vào phòng thay đồ của Roy Keane, Paul Scholes hay Ryan Giggs... và nghĩ 'Mình là người giỏi nhất' quả là đáng kinh ngạc".

Khổ luyện là chìa khoá cho thành công mà Ronaldo đạt được trên sân cỏ. 
Ảnh: vnexpress.net

Phil Neville cũng chung nhận định: "Ngay từ lúc ở Man Utd, Ronaldo đã tuyên bố rằng cậu ấy muốn trở thành cầu thủ hay nhất thế giới. Sân tập Carrington rộng chừng một, hai dặm và từng mét vuông cỏ đều in dấu chân của Ronaldo. Ngày nào cũng vậy, cậu ấy ở lại sau khi kết thúc buổi tập cùng toàn đội để tập rê và kỹ thuật với trái bóng. Và cho tới ngày nay, khi kết thúc một trận đấu, Ronaldo sẽ về nhà để tắm nước đá, ăn uống lành mạnh và mát-xa để phục hồi sức lực. Sự chuyên nghiệp, khát khao và nỗ lực của cậu ấy quả thực là khó tin".

Người thầy cũ Carlo Ancelotti thậm chí còn bật cười thích thú khi nói về sự chuyên nghiệp của Ronaldo: "Có lần chúng tôi trở về Madrid sau một chuyến làm khách. Cristiano đi thẳng từ sân bay tới đại bản doanh của Real Madrid để tắm nước đá hồi phục, dù cậu ấy có siêu mẫu Irina Shayk đang chờ ở nhà".

Trong bài phỏng vấn mới đây với tờ Corriere dello Sport, huấn luyện viên huyền thoại Arrigo Sacchi đã so sánh Cristiano Ronaldo với đàn anh cùng tên người Brazil: "Ronaldo người Brazil có phẩm chất giỏi hơn, nhưng cậu ấy không ở trên đỉnh cao lâu như Cristiano bởi cậu ấy luôn muốn được ưu ái và không muốn phải chạy nhiều".

"Một lần tôi tới tìm Carlo Ancelotti khi ông ấy còn dẫn dắt Real, và bạn biết ai đang ở sân tập từ trước giờ tập một tiếng rưỡi không? Cristiano Ronaldo. Cậu ấy là một cầu thủ chuyên nghiệp mẫu mực và dạy chúng ta rằng tài năng không phải thứ bẩm sinh mà là thứ cần được mài dũa mỗi ngày", Sacchi kể thêm.

Rất nhiều cầu thủ tài năng đã đánh mất sự nghiệp bởi lối sống buông thả bên ngoài sân cỏ và rớt phong độ. Ngay cả một nhà vô địch như Mike Tyson cũng bất ngờ ngã ngựa trước một Buster Douglas vô danh, chỉ bởi thay vì tập luyện, "Mike Thép" lại chìm đắm vào chuyện giường chiếu tại Nhật Bản. 

Ronaldo là sự tương phản hoàn toàn với Mike Tyson, về ý thức chuyên nghiệp, giữ gìn tên tuổi, phong độ sau khi đạt đến đỉnh cao danh vọng.
Ảnh: vnexpress.net

Trong ảnh là khoảnh khắc huyền thoại quyền Anh bị Douglas hạ knock-out, điểm khởi đầu cho hành trình tuột dốc của Tyson.
Câu chuyện đó không xảy ra với Ronaldo: Anh luôn thư giãn thân thể bằng cách ngâm nước đá, mát-xa, ăn uống điều độ và ngủ đủ giấc trước mỗi trận đấu. Trong một cuộc phỏng vấn với Eurosport, Ronaldo đã khẳng định: "Nếu bạn có tài năng mà không chăm chỉ, bạn sẽ không bao giờ đạt được cái gì cả!".

Author: Thịnh Joey

News day