Syria hứng chịu những trận bom phospho từ Mỹ
CTV Kem 09/11/2018 06:00 AM
Người đứng đầu Trung tâm hòa giải Nga cho biết hai chiếc F-15 của Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích hôm thứ bảy 8-9 tại tỉnh Deir ez-Zor của Syria bằng bom phospho bị quốc tế cấm sử dụng.
2 chiếc F-15 của hàng không Mỹ thực hiện vụ tấn công bằng bom phospho vào tỉnh Deir ez-Zor. Ảnh: ST

Phát biểu với báo giới Tướng Vladimir Savchenko cho biết: "Ngày 8-9, hai chiếc F-15 của hàng không Mỹ tiến hành các cuộc không kích vào khu định cư Hajin ở tỉnh Deir ez-Zor bằng cách sử dụng bom phospho, và để lại hậu quả vô cùng nặng nề đối với người dân tỉnh Deir-Zor".

Vụ công kích gây ra vụ hỏa hoạn lớn tại tỉnh Deir ez-Zor. Ảnh: ST

Vụ tấn công này đã gây ra vụ hỏa hoạn lớn, thiệt hại về người và tài sản đang được điều tra làm rõ. 

Trong số những loại vũ khí nguy hiểm con người từng chế tạo, bom phospho đứng vị trí thứ 2, chỉ sau bom nguyên tử. Loại vũ khí này khi phát nổ tạo ra những đám cháy với nhiệt độ cao có thể thiêu rụi tất cả, có khả năng gây thương vong ở mức độ hủy diệt. 

Đây không phải là lần đầu tiên liên minh do Mỹ dẫn đầu bị cáo buộc tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Deir ez-Zor. Vào tháng 6, liên minh này đã tấn công các vị trí của lực lượng vũ trang Syria trong khu vực Al Bukamal, khiến nhiều binh lính Syria thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Năm 2017, các cuộc không kích của Hoa Kỳ, khiến 6 dân thường thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em, cũng liên quan tới cáo buộc của Damascus rằng, Ngũ Giác Đài đã sử dụng bom phospho trắng, bị cấm theo quy ước quốc tế. 

Author: CTV Kem

News day