Tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng ở Ấn Độ
Sam Sam 08/21/2017 01:30 PM
Một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra tại bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) ngày 19/8 khiến ít nhất 23 người đã thiệt mạng và hơn 123 người khác bị thương.

Nhà chức trách cho biết 6 toa của đoàn tàu hỏa chạy tuyến nối giữa 2 thành phố Haridwar và Puri đã bị trật đường ray khi đi ngang qua khu vực Muzaffarnagar. Công tác cứu hộ đang được triển khai khẩn trương do còn rất nhiều hành khách bị mắc kẹt.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: NDTV

Neeraj Sharma, phát ngôn viên của cục Đường sắt Ấn Độ từ chối xác nhận con số thương vong cụ thể. Tuy nhiên, đến tối 19-8, thông tin chính thức từ các quan chức cấp cao chính phủ Ấn Độ cho biết ít nhất 23 người đã thiệt mạng và hơn 123 người khác bị thương.

Khu vực xảy ra tai nạn cách thủ đô New Delhi khoảng 130 km. Các quan chức năng đã điều các đội cứu trợ thảm họa tới hiện trường vụ tai nạn ngay sau khi nhận được thông tin. Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Suresh Prabhu đã trực tiếp xuống hiện trường tai nạn để giám sát và đốc thúc. Sharma cho biết các hoạt động cứu hộ đã kết thúc và số người chết có thể tăng lên.

Công tác cứu hộ diễn ra khẩn trương với sự trợ giúp của cần cẩu. Ảnh: AFP

Nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn này hiện vẫn chưa được xác nhận. Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ đã yêu cầu mở một cuộc điều tra và không loại trừ khả năng phá hoại là nguyên nhân của vụ tai nạn.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gửi lời chia buồn tới gia đình của các nạn nhân sau vụ tai nạn. Chính phủ cam kết bồi thường 5.500 đô la cho thân nhân của hành khách đã qua đời.

Tàu hỏa vẫn là phương tiện di chuyển đường dài phổ biến nhất tại Ấn Độ và là mạng lưới đường sắt lớn thứ 4 thế giới với công suất vận chuyển 23 triệu lượt người/ngày. Tuy nhiên, mạng lưới đường sắt nước này đã xuống cấp do ít được đầu tư, nên các vụ tai nạn xảy ra khá thường xuyên.

Công nhân sửa chữa đường ray gần các toa tàu bị trật bánh của Kalinga-Utkal Express. Ảnh: AP

Vụ tai nạn hôm thứ bảy là vụ tai nạn lớn thứ tư trong năm nay và vụ thứ ba ở Uttar Pradesh năm 2017. Hơn 2000 người đã thiệt mạng trên toàn đất nước trong các vụ tai nạn xe lửa vào năm 2015 và 2016. Theo số liệu chính thức, trong tổng số 586 tai nạn đường sắt trong năm năm qua, gần 53% là do trật bánh.

Chính phủ đã đưa ra chương trình nâng cấp sửa chữa đường tàu vào tháng 2 để khắc phục các tuyến đường xuống cấp gây ra tai nạn tàu hoả trong hai năm qua. Tuy nhiên, đến tháng 6, Reuters dẫn nguồn tin cho hay kế hoạch cải tổ an toàn trị giá 15 tỷ đô la cho mạng lưới đường sắt Ấn Độ phải đối mặt với sự chậm trễ vì công ty thép của nhà nước không thể đáp ứng nhu cầu về các tuyến đường mới.

Author: Sam Sam

News day