Taliban trả thù đẫm máu, xả súng giết hàng loạt binh sĩ Afghanistan
Thusy (Tổng hợp) 04/23/2017 01:30 PM
Phiến quân Taliban ngụy trang giả làm quân chính phủ rồi xả súng bắn chết ít nhất 140 binh sĩ Afghanistan đang ăn tối hoặc rời khỏi Nhà thờ Hồi giáo.

Ngày 21/4, 140 binh sĩ Afghanistan đã bị thiệt mạng khi các tay súng Taliban ngụy trang trong bộ quân phục tổ chức vụ tấn công được cho là đẫm máu nhất từ trước đến nay nhằm vào một căn cứ quân sự.

Khoảng 10 tay súng Taliban mặc quân phục và phóng xe quân sự đã tiếp cận căn cứ ở Mazar-i-Sharif, xả súng vào nhóm các binh sĩ đang ăn tối và đang rời một nhà thờ Hồi giáo sau lễ cầu nguyện ngày thứ 6.

Một quan chức ở thành phố Mazar-i-Sharif, địa bàn xảy ra vụ tấn công cho biết, ngoài ít nhất 140 binh sĩ bị giết, còn có nhiều người bị thương và con số thương vong có thể cao hơn. Các quan chức cho biết những kẻ tấn công sử dụng lựu đạn và súng phóng lựu đạn.

Hàng loạt tử sĩ Afghanistan sau vụ tấn công của Taliban. Ảnh: Reuters

Ngày 22/4, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid ra tuyên bố khẳng định, vụ tấn công nhằm báo thù cho một số thủ lĩnh cấp cao Taliban bị tiêu diệt mới đây ở miền Bắc Afghanistan.

Liên quân do NATO đứng đầu đã triển khai các cố vấn đến căn cứ quân sự (địa bàn vừa bị tấn công) để huấn luyện và hỗ trợ cho các lực lượng Afghanistan nhưng không có binh sĩ quốc tế nào bị thương trong vụ tấn công.

Phát ngôn viên quân đội Mỹ John Thomas mô tả vụ việc là "một cuộc tấn công đẫm máu" và ca ngợi binh lính Afghanistan vì anh dũng đáp trả, "tiêu diệt cái ác".

Đây được đánh giá là cuộc tấn công chết chóc nhất nhắm vào căn cứ quân sự Afghanistan từ trước tới nay. Một nguồn tin địa phương cho biết ít nhất 10 tay súng Taliban bỏ mạng và 1 người bị bắt sống. 

Binh sĩ Afghanistan ở gần căn cứ Mazar-i-Sharif. Ảnh: Reuters

Căn cứ quân sự ở Mazar-i-Sharif là đại bản doanh của Quân đoàn 209, chịu trách nhiệm trên địa bàn miền bắc Afghanistan, trong đó có điểm nóng Kunduz – nơi xảy ra các cuộc giao tranh ác liệt thời gian gần đây.

Chính phủ Afghanistan được phương Tây hậu thuẫn đã bị cuốn vào cuộc chiến tranh kéo dài với phiến quân Taliban và các nhóm phiến quân khác.

Tháng trước, khoảng 50 người được báo cáo là đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công nhắm vào bệnh viện quân y ở thủ đô Kabul – Afghanistan. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng được cho là đứng sau vụ việc. Cũng vào tháng 3, phiến quân Taliban tuyên bố chiếm giữ quận Sangin, khu vực trọng điểm phía Nam của Afghanistan, sau cuộc chiến kéo dài suốt 1 năm.

Author: Thusy (Tổng hợp)

News day