Tắm nước ấm có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim
Hồng Nhung 07/02/2018 10:30 AM
Hầu hết chúng ta đều có xu hướng tắm nước lạnh vào mùa hè và nước ấm vào mùa đông. Tuy nhiên, một số người còn có sở thích tắm nước ấm vào buổi tối cả bốn mùa trong năm! Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết thói quen tắm nước ấm có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim. Thực hư điều này thế nào?

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports, thói quen tắm nước ấm không những giúp ngăn ngừa bệnh tim mà còn có tác dụng giảm huyết áp và nguy cơ bị đột quỵ. Hãy cùng tìm hiểu về lợi ích sức khỏe của thói quen tắm này và các khuyến cáo nên biết nhé!

Lợi ích sức khỏe của tắm nước ấm

Tắm nước ấm ít nhất 5 lần/tuần có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ. Ảnh: momocrocs.com

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Nhật Bản được công bố trên tạp chí Scientific Reports đã chỉ ra rằng, tắm nước ấm ít nhất 5 lần/tuần có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngâm mình trong bồn nước ấm ở nhiệt độ 41°C rất có lợi cho tim và làm giảm nguy cơ bị cứng và tắc động mạch.

Nghiên cứu có sự tham gia của 873 người ở độ tuổi từ 55 – 77. Những người tham gia được hỏi về mức độ thường xuyên tắm, thời gian mỗi lần tắm của họ thường trong bao lâu và nhiệt độ nước tắm. Trong nghiên cứu này, nhiệt độ nước được phân làm 3 mức:

  • Dưới 40°C
  • Từ 40°C – 41°C
  • Trên 41°C

Trong khoảng thời gian 5 năm, những người tham gia nghiên cứu đã trải qua một số kiểm tra để theo dõi sức khỏe có liên quan đến các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim và đột quỵ. Thời gian tắm trung bình của những người tham gia nghiên cứu là 12 phút.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người tắm bằng nước ở nhiệt độ khoảng 41°C (hoặc cao hơn) khoảng 5 lần/tuần ít khả năng bị tích tụ mỡ trong động mạch. Họ cũng tin rằng ngâm mình trong nước làm thay đổi lưu lượng máu từ chân và bụng đến tim, trong khi nhiệt độ cao có thể giúp làm giảm huyết áp.

Không phải lúc nào tắm nước ấm cũng tốt

Giáo sư Jeremy Pearson, thuộc Tổ chức Tim mạch Anh (British Heart Foundation), cho biết: “Tất cả chúng ta đều đánh giá cao những lợi ích sức khỏe của thói quen tắm nước ấm giúp làm dịu và thư giãn chân tay. Nghiên cứu này đã cho thấy mối liên hệ giữa tắm nước nóng thường xuyên và những chỉ số cho thấy sức khỏe tim mạch và tuần hoàn hoạt động tốt hơn”.

Tuy nhiên, lợi ích sức khỏe của thói quen tắm nước ấm còn có thể liên quan tới các yếu tố khác như lối sống ít áp lực hơn hoặc có chế độ ăn lành mạnh hơn.

Tinh trùng của nam giới cũng đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ nên nếu muốn tăng khả năng có con thì nam giới nên hạn chế ngâm mình trong nước ở nhiệt độ cao trong thời gian dài.
Ảnh: ecooe.com

Ngoài ra, thói quen tắm nước ấm còn được khuyến cáo trong một số trường hợp đặc biệt sau đây:

• Phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai và đang có ý định sinh em bé nên lưu ý nhiệt độ nước tắm vì có thể ảnh hưởng tới khả năng thụ thai cũng như sự phát triển của em bé trong bụng. Đối với phụ nữ mang thai, nhiệt độ nước tắm khuyến cáo nên dưới 37°C và không nên ngâm mình trong nước ấm trên 37°C quá lâu.

• Đàn ông muốn có con: Tinh trùng của nam giới cũng đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ nên nếu muốn tăng khả năng có con thì nam giới nên hạn chế ngâm mình trong nước ở nhiệt độ cao trong thời gian dài.

Cũng giống như nhiều thói quen khác, tắm nước ấm tuy có một số lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng nên lưu ý một số khuyến cáo trên để không dẫn đến tác dụng ngược. Bạn không nên tắm nước quá nóng hay tắm quá lâu sẽ rất dễ khô da nhé!

Theo: hellobacsi.com

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thường Hanh

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: Hồng Nhung

News day