Sư trụ trì Trung Quốc bị cáo buộc lạm dụng tình dục các ni cô
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 08/03/2018 06:00 AM
Sư trụ trì chùa Longquan ở ngoại ô Bắc Kinh, Trung Quốc, đang bị điều tra về cáo buộc quấy rối tình dục nhiều ni cô, dụ dỗ và đe dọa ít nhất 6 người quan hệ tình dục với mình.

Bắc Kinh, Trung Quốc (Tạp chí người Việt Vinacircle) Tài liệu dài 95 trang do hai nhà sư Shi Xianjia và Shi Xianqi từ chùa Longquan, Bắc Kinh, Trung Quốc, gửi tới các quan chức chính phủ cáo buộc sư trụ trì của chùa là Xuecheng có nhiều hành vi sai trái, Global Times, phụ san của báo đảng Cộng sản Trung Quốc People's Daily, đưa tin.

Theo tài liệu này, ông Học bị tố cáo đã gửi tin nhắn thuyết phục các nạn nhân rằng việc quan hệ xác thịt là một phần trong nghiên cứu Phật giáo.

Nhà sư Xuecheng trụ trì chùa Longquan, là một trong những nhà sư có chức sắc cao nhất tại Trung Quốc. Ảnh: SupChina

Hai nhà sư tố cáo cho biết họ thu thập lưu trữ tin nhắn của Xuecheng bằng các biện pháp đúng pháp luật. Họ bắt đầu điều tra việc làm của Xuecheng sau khi một ni cô sống ở Bắc Kinh hồi tháng 12/2017 cho họ xem những tin nhắn dụ dỗ mà sư trụ trì gửi cho. Họ đã tham khảo ý kiến các chuyên gia từ Bộ Công an để đảm bảo rằng các tin nhắn đã thực sự được gửi bởi sư trụ trì. Hai tháng trước, 1 trong 6 ni cô cũng tố cáo với cảnh sát về việc bị Xuecheng tấn công tình dục.

Trong tài liệu của hai nhà sư, ông Xuecheng còn bị cáo buộc có các sai phạm về tài chính và cơi nới trái phép cấu trúc của chùa.

"Chùa Longquan nằm dưới sự kiểm soát của ông ấy. Xuecheng thao túng các đệ tử để phục vụ 'đế chế Phật giáo' của riêng mình", tài liệu có đoạn viết.

Ngoài chức vụ trụ trì chùa Longquan, ông Xuecheng còn là Hội trưởng Hội Phật giáo học Trung Quốc và nằm trong Thường vụ Ủy ban toàn quốc khóa 13 Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Toàn quốc (gọi tắt là Chính Hiệp).

Bộ hồ sơ kèm đơn tố cáo ban đầu chỉ được gửi đến các cơ quan chính phủ và một số nhân vật trong Hội Phật giáo học Trung Quốc. Lý do bộ hồ sơ bị rò rỉ trên mạng xã hội vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, Shi Zewu, phó chủ tịch Hiệp hội, nói ông chưa bao giờ nghe nói về tài liệu cáo buộc và từ chối bình luận.

Tập tài liệu của các nhà sư bị rò rỉ trên mạng xã hội Trung Quốc nhưng đã bị xóa. Một nguồn tin tiết lộ sư trụ trì Xuecheng đã bị các cơ quan chức năng thẩm vấn vài ngày trước song đã được thả sau đó.

Ông Xuecheng phát biểu tại hội nghị Ủy ban Toàn quốc của Chính hiệp Trung Quốc vào tháng 3/2018. Ảnh: VCG

Chùa Longquan lập tức phủ nhận các thông tin trong lá đơn đang gây sóng gió cộng đồng mạng Trung Quốc. Thông cáo chính thức của nhà chùa trên mạng xã hội Weibo ngày 1/8 chỉ trích những người viết đơn tố cáo đã "bóp méo sự thật và lan truyền thông tin sai trái" nhằm dẫn dắt dư luận. Nhà chùa khẳng định sẽ có các động thái pháp lý đáp trả và kêu gọi chính phủ thành lập đội điều tra.

Nhà sư Xianqi xác nhận với BBC rằng ông là một trong hai tác giả của tài liệu này song từ chối trả lời phỏng vấn. Ông cũng không biết bằng cách nào mà các thông tin bị rò rỉ trên mạng và khẳng định ông có ý định công khai những thông tin này.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day