Thành phố Hồ Chí Minh xây hồ điều tiết chống ngập
Tuệ Trúc 08/02/2017 11:30 AM
Hồ điều tiết chống ngập nước này sẽ giúp giảm ngập nước cho đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức, khu vực thường xuyên ngập nặng mỗi khi mưa lớn.

Sáng ngày 1/8, Công ty Sekisui của Nhật Bản, và Công ty VMC Group đã khởi công xây dựng, lắp đặt hồ điều tiết thông minh chống ngập trên đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức.

Công nhân lắp đặt hồ điều tiết thông minh sáng nay tại đường Võ Văn Ngân. Ảnh: Zing.vn

Có mặt sáng nay tại địa điểm thi công, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch thành phố đánh giá cao mô hình này vì với những công nghệ mới được áp dụng, hi vọng giúp giảm ngập úng tại khu vực này.

Cũng theo ông Tuyến, nếu mô hình này hiệu quả, thành phố sẽ áp dụng vào các khu vực khác để góp phần vào công cuộc chống ngập ở địa bàn thành phố.

Được biết, hồ điều tiết ngầm này được Công ty Sekisui thực hiện bằng crosswave là vật liệu xây dựng mới, lần đầu được ứng dụng tại Việt Nam. Dự kiến hồ có khả năng chịu tải thẳng đứng 25 tấn, sau khi xây xong, hồ sẽ điều tiết ngầm, mặt bằng sẽ được hoàn trả cho các công trình như công viên, bãi đỗ xe, sân vận động...

Do mới bước đầu đưa vào thử nghiệm thí điểm nên dung tích của hồ chỉ có hơn 100 m3 với mục đích chống ngập cục bộ ở đường Võ Văn Ngân. Việc lắp đặt hồ này sẽ giúp giảm ngập nước cho đường Võ Văn Ngân mỗi khi có mưa lớn. Cũng được biết toàn bộ chi phí do Công ty Sekisui tự thực hiện.

Trước đó, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đã cho phép Tập đoàn Quang Trung thí điểm lắp đặt siêu máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh.

Siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh được lắp dọc sông Sài Gòn. Ảnh: Zing.vn
Máy bơm có công suất từ 27.000 đến 96.000 m3/giờ. Ảnh: Zing.vn

Hiện Thành phố Hồ Chí Minh triển khai đề án quy hoạch 103 hồ điều tiết hỗ trợ chống ngập, cải thiện môi trường. Trong đó có các hồ điều tiết lớn như: Gò Dưa, Khánh Hội, Bàu Cát… nhưng đến nay chưa có hồ điều tiết nào hoàn thành.

Author: Tuệ Trúc

News day