Thế giới 24h qua: Châu Âu giận dữ vì vụ bê bối trứng gà nhiễm hóa chất
Anh Nguyên 08/14/2017 10:30 AM
Cháy rừng tại Bolivia khiến hàng chục người thương vong, Động đất mạnh 6,6 độ Richter tại Indonesia, Bồ Đào Nha nỗ lực ngăn cháy rừng lan rộng,... là những tin tức nổi bật thế giới 24h qua.

Cháy rừng tại Bolivia khiến hàng chục người thương vong

Giới chức Bolivia cho biết ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 10 người bị thương trong trận cháy rừng kéo dài 4 ngày qua tại bang Tarija, miền Nam Bolivia. Tính đến ngày 12/8, lực lượng cứu hoả đã kiểm soát được vụ cháy tuy nhiên hậu quả là tổng cộng 7.000 ha rừng bị tàn phá.

Vụ cháy bắt đầu bùng phát vào ngày 9/8, tại khu vực Ceibal, phía Tây bang Tarija. Do gió mạnh, lửa đã nhanh chóng lan rộng tới 5 khu vực khác. Chính phủ Bolivia đã điều 2 máy bay trực thăng, nhiều xe cứu hỏa đến dập tắt đám cháy và trợ giúp người bị thương.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Reymi Ferreira cho biết 2 nạn nhân gồm một cảnh sát và nông dân đã thiệt mạng khi tìm cách thoát khỏi hỏa hoạn lan rộng và bị rơi xuống vách đá. Hiện các nhà chức trách đang đánh giá thiệt hại về môi trường và giải quyết hậu quả.

Ảnh: CNBC.com

Đây là vụ cháy thứ 2 trong tuần này tại khu vực rừng được bảo vệ tại Bolivia. Trước đó, hỏa hoạn đã thiêu trụi 300 ha rừng Tunari tại thành phố Cochabamba.

Động đất mạnh 6,6 độ Richter tại Indonesia

Cơ quan khí tượng và địa chất Indonesia cho biết, một trận động đất mạnh 6,6 độ Richter đã làm rung chuyển tỉnh Bengkulu, miền Tây nước này vào sáng 13/8 (3h08 giờ GMT).

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra có tâm chấn nằm ở độ sâu 35,9 km, được xác định ở tọa độ 3,8 độ vĩ Nam và 101,6 độ kinh Đông, gây chấn động khu vực cách tỉnh Bengkulu khoảng 73 km về phía Tây. 

Cơ quan khí tượng và địa chất khẳng định, trận động đất không tiềm ẩn nguy cơ gây sóng thần do đó cơ quan này đã không đưa ra cảnh báo sóng thần. Hiện vẫn chưa có báo cáo về thương vong và thiệt hại.

Indonesia thường xuyên phải hứng chịu động đất do nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương. Hồi tháng 12/2016, một trận động đất xảy ra ở tỉnh Aceh, phía Tây nước này, đã khiến hơn 100 người thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương và phải rời bỏ nhà cửa.

Bồ Đào Nha nỗ lực ngăn cháy rừng lan rộng

Khoảng 1.800 lính cứu hỏa Bồ Đào Nha vẫn đang tiếp tục nỗ lực dập tắt cháy rừng tại miền Trung nước này, trong bối cảnh thời tiết nắng nóng khiến ngọn lửa lan rộng. Ngọn lửa đã lan rộng tới vùng ngoại ô thành phố miền Trung Abrantes, buộc người dân ở 6 ngôi làng xung quanh thành phố này phải đi sơ tán.

Tính đến hết ngày 12/8, vẫn còn 10 đám cháy chưa được kiểm soát.

Bồ Đào Nha hiện đang trong tình trạng hạn hán nghiêm trọng sau khi trải qua một mùa Đông và Xuân khô bất thường, tính đến cuối tháng 7, gần 80% diện tích đất tại Bồ Đào Nha bị khô nẻ.

Tháng 6 vừa qua, hơn 60 người Bồ Đào Nha đã thiệt mạng và hơn 200 người bị thương trong đợt cháy rừng lớn kéo dài 5 ngày.

Thảm họa cháy rừng tại miền Trung Bồ Đào Nha, ngày 18/6. Ảnh: EPA

Trung Quốc: Mưa bão đổ bộ ảnh hưởng lớn tới Bắc Kinh

Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã nâng cảnh báo thời tiết từ "vàng" lên "da cam"; đồng thời khuyến cáo sấm chớp, mưa đá, gió lớn cùng lượng mưa lên tới 70mm sẽ bao phủ thành phố.

Chỉ tính riêng ngày 12/8, bão và mưa lớn tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đã khiến hàng trăm chuyến bay bị hoãn. Sân bay quốc tế Bắc Kinh kêu gọi hành khách nên kiểm tra, cập nhật các chuyến bay ra vào thành phố. Ước tính đã có gần 700 chuyến bay bị hoãn, hủy do thời tiết xấu.

Thời tiết mưa bão cũng đang ảnh hưởng tới các sân bay ở thành phố Thượng Hải, Nam Kinh, Hàng Châu.

Châu Âu giận dữ vì vụ bê bối trứng gà nhiễm hóa chất

Trong tuần qua, bê bối trứng gà nhiễm hóa chất cấm đã trở thành cuộc tranh cãi giữa nhiều nước châu Âu. Một loạt các nước châu Âu tỏ ra bất bình trước bế bối trứng gà nhiễm hóa chất liên quan tới 2 quốc gia Bỉ và Hà Lan khi hàng triệu quả trứng từ các trại gà Hà Lan bị nhiễm hóa chất đã được phát hiện tại 6 quốc gia.

Tuy hàm lượng hóa chất trong quả trứng gà là cực kỳ thấp và chưa hề gây ra hậu quả cho người tiêu dùng, nhưng vụ bê bối đã bộc lộ những vấn đề trong quy trình bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm ở châu Âu.

Đặc biệt là khi cơ quan an toàn thực phẩm của Bỉ đã biết từ nhiều tuần nay rằng "trứng gà Hà Lan bị nhiễm fipronil, nhưng giữ bí mật", nhưng đã giữ bí mật, không thông báo gì cho các bên khác biết.

Nguyên do của vụ việc là một công ty Hà Lan mua chất fipronil từ Bỉ về để chế tạo dung dịch diệt ký sinh trùng cho gà dù "công ty này biết rõ rằng đó là hóa chất cấm dùng cho gà, nhưng vẫn mua về pha chế dung dịch, và đặt một tên khác", theo tờ Handelsblad ra tại Hà Lan khẳng định.

Gần 200 trại gà Hà Lan đã thuê công ty đó về diệt ký sinh trùng cho gà, mà không hề biết là dung dịch đó chứa chất cấm. Hóa chất nhiễm vào quả trứng, được bán ở Hà Lan, Đức, Bỉ, Pháp, Thuỵ sĩ, Thuỵ điển và Anh cho tới khi một chủ trại gà đem trứng đi xét nghiệm thì mới phát hiện ra có chất cấm.

Nhân viên kiểm tra chất lượng trứng ở Đức. Ảnh: Guido Kirchner

Đến cuối tuần, bê bối trứng đã gần như trở thành khủng hoảng chính trị, nước nọ buộc tội nước kia. Pháp, Thuỵ sĩ, Thuỵ Điển và Anh có nhập khẩu trứng gà Hà Lan rất giận dữ. Châu Âu có cả một cơ chế báo động khi phát hiện thực phẩm không an toàn, cơ chế đó lần này đã hầu như vô tác dụng khi Hà Lan và Bỉ biết sớm nhưng không thông báo ngay, làm phát sinh bê bối lớn.

Author: Anh Nguyên

News day