Theo nghiên cứu mới: Đọc sách và chơi các trò chơi trên bàn có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ
Trịnh Tâm 07/19/2018 01:30 PM
Chơi các trò chơi trên bàn và đọc sách có thể là trò tiêu khiển bình thường, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy rằng các hoạt động như thế này có thể có tác động thực tế đến nguy cơ phát triển chứng mất trí ở tuổi già.

Một nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí JAMA Psychiatry, đã theo dõi hơn 15.500 người từ 65 tuổi trở lên đang sống ở Hồng Kông trong vòng 5 năm. Khi bắt đầu nghiên cứu, những người được theo dõi gồm cả đàn ông và phụ nữ đều không có chứng mất trí, nhưng khi kết thúc nghiên cứu, đã có hơn 1.300 người có triệu chứng bị mất trí.

Đọc sách có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. Ảnh: dreamiiethan.com

Khi bắt đầu thử nghiệm và trong các cuộc phỏng vấn sau này, những người tham gia nghiên cứu đều được hỏi về các “hoạt động trí tuệ” mà họ đã làm trong tháng trước, bao gồm đọc sách, báo, tạp chí, chơi các trò chơi trên bàn hoặc chơi bài, và thậm chí có cả đặt cược đua ngựa. Sức khỏe tổng thể của họ cũng được đánh giá trong các cuộc phỏng vấn này.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng so với những người ít thường xuyên hơn hoặc không hoạt động trí tuệ, thì những người thực hiện các hoạt động trí tuệ hàng ngày có nguy cơ phát triển chứng mất trí thấp hơn đáng kể. Điều này dường như không liên quan tới các hoạt động hằng ngày khác, như ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Dân số trên toàn thế giới ngày càng tăng, do đó, thúc đẩy mọi người tham gia thường xuyên các hoạt động trí tuệ có thể giúp trì hoãn hoặc ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ.”  

Nghiên cứu này cho thấy các hoạt động như đọc sách và chơi các trò chơi chắc chắn không giúp con người có thể tránh khỏi sự phát triển chứng mất trí. Trong một phản hồi của bài xã luận về nghiên cứu này, hai chuyên gia thuộc Đại học Harvard là Tiến sĩ Deborah Blacker và Jennifer Weuve đã chú ý đến khả năng làm đảo ngược nguyên nhân là: người già tham gia ít các hoạt động trí tuệ thực sự có thể là do chứng mất trí. Tuy nhiên, hai nhà nghiên cứu Blacker và Weuve cho rằng nghiên cứu mới này được hỗ trợ bởi các nghiên cứu trước đây từng tạo ra những liên kết tương tự.

Tham gia vào các hoạt động đầy thử thách về trí óc – ngay cả khi đã già – dường như đều có lợi. Ảnh: freepik.com

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: Trịnh Tâm

News day