Thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc thay đổi, các doanh nghiệp nước ngoài lao đao
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 09/30/2018 02:00 PM
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang phải đối mặt với các đối thủ nội tại Trung Quốc.

Vinacircle - Các doanh nghiệp ở châu Âu hay Mỹ luôn kỳ vọng Trung Quốc sẽ là thị trường “dễ kiếm” hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, thị hiếu người tiêu dùng thay đổi và thách thức từ các đối thủ bản địa mới đang buộc các ông lớn này phải nhìn lại chiến lược để thành công tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc đang thay đổi nhanh chóng”, Benjamin Cavender – chuyên gia phân tích tại hãng tư vấn China Market Research Group ở Thượng Hải nhận định.

Apple đang vấp phải cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc.
Ảnh: pt.wikipedia.org

Coca-Cola là một trong những thương hiệu hàng đầu đang phải thích nghi với thực tế mới này. “Chúng tôi đã thấy sự thay đổi dữ dội trong mô hình tiêu dùng ở Trung Quốc”, Curtis Ferguson - CEO Coca-Cola tại Trung Quốc chia sẻ hồi cuối tuần trước tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở thành phố Thiên Tân.

Ferguson cho biết, nửa năm qua, Coca-Cola đã ra mắt hơn 30 loại đồ uống mới, nâng tổng số sản phẩm dòng đồ uống hãng có tại Trung Quốc lên 275, bao gồm từ loại Coke bình thường cho tới các loại kỳ lạ hơn như hương vị đậu vàng và sợi táo, thậm chí còn có trà dành riêng cho thị trường này. Đây là sự thay đổi lớn với Coca-Cola khi trước đây quen tiếp cận thị trường chủ yếu dựa vào sức mạnh thương hiệu.

Ông cho rằng, doanh nghiệp phương Tây không đủ sức để coi các thương hiệu của mình là bất khả xâm phậm. “Bạn phá hủy thương hiệu của riêng mình tại Trung Quốc, hoặc người khác sẽ làm nó thay bạn”, Ferguson nhấn mạnh.

Trong khi đó, Starbucks cũng nhận thức được những khó khăn khi người Trung Quốc chuyển đổi thói quen tiêu dùng. Hãng này hiện có 3.000 cửa hàng tại Trung Quốc và là một trong những chuỗi cà phê đứng đầu thị trường.

Tuy nhiên, tăng trưởng của Starbucks tại Trung Quốc đột ngột giảm chỉ vài tuần sau khi công bố kế hoạch để bùng nổ nhanh chóng tại đây. Một phần nguyên nhân là Starbucks phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các đối thủ giàu tiềm lực tại địa phương.

Chưa đầy một năm trước, Luckin Coffee khai trương cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc nhưng hiện đã sở hữu hơn 500 cửa hàng. Trong khi, khách hàng Trung Quốc cũng thích mua cà phê trực tuyến, ngày càng có nhiều người chuyển sang đặt hàng qua các ứng dụng như Meituan Dianping.

“Starbucks luôn chậm áp dụng công nghệ tại Trung Quốc. Khách hàng mệt mỏi vì phải xếp hàng chờ đợi”, Cavender cho biết. Doanh nghiệp này cũng đang cố gắng để thay đổi khi mới đây đã bắt tay Alibaba – hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc để cung cấp các dịch vụ giao cà phê.

coca
Coca-Cola là một trong những thương hiệu hàng đầu đang phải thích nghi với thực tế mới này. Ảnh: publicdomainpictures.net

Không riêng các thương hiệu đồ uống, các nhà sản xuất ô tô cũng đối mặt với thách thức lớn.

Những nhà sản xuất ô tô toàn cầu cũng đang phải tranh giành để theo kịp với những thay đổi của thị trường Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Các hãng sản xuất gặp phải sự đe doạ từ sự phát triển nhanh chóng của xe điện, được hậu thuẫn bởi chương trình trợ giá của chính phủ.

Francois Provost, Chủ tịch Renault tại châu Á Thái Bình Dương, cho biết công ty của ông phải cạnh tranh với các hãng sản xuất truyền thống và cả các đối thủ mới nổi tại Trung Quốc. Ví dụ như giá của một chiếc SUV do nhà sản xuất nội địa Nio bán ra chỉ bằng một nửa chiếc Model X của Tesla.

Provost nhận định, với hầu hết khách mua xe lần đầu, giá là cốt yếu tại Trung Quốc. Tuy nhiên, tài xế cũng quan tâm đến loại xe điện nào có thời lượng pin cao hơn khi mà quốc gia này vẫn đang trong quá trình xây dựng các trạm sạc ở khắp nơi.

“Thách thức lớn là phải tăng được phạm vi hoạt động của xe và giảm giá thành cùng một thời điểm. Điều này sẽ làm khó các nhà sản xuất xe. Nói thật là chúng tôi không thể thực hiện việc này”, Provost nói.

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day