Thổ Nhĩ Kỳ đánh người Kurd ở Syria: Diễn biến căng thẳng
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 01/24/2018 10:30 AM
Ngày 22/1, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã mở rộng chiến dịch quân sự bằng việc tiến hành một đợt tấn công mới tại thành phố Azaz, phía Đông Afrin. Theo Southfront, trong cuộc tấn công ngày 23/1, Thổ Nhĩ Kỳ đã dùng đến pháo phản lực (MRLS) T-122 Sakarya.

Trong đợt tấn công kéo dài từ ngày 22/1 đến 23/1, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm được 3 ngôi làng cùng một số ngọn đồi trong khu tự trị Afrin của người Kurd tại Syria và đánh bại các cuộc phản công của Lực lượng dân quân người Kurd thuộc Đơn vị bảo vệ Nhân dân người Kurd Syria (YPG). Hiện nay, người Kurd tại Afrin đang chiến đấu với thế đơn độc, không có sự trợ giúp từ bất cứ quốc gia hay tổ chức nào, thậm chí ngay cả Mỹ - quốc gia đang bảo trợ cho họ.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tập trung tại vùng biên giới giáp ranh Syria. Ảnh: Getty

Báo cáo ngày 23/1 của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, tính đến ngày 22/1, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực Afrin của Syria đã khiến khoảng 5.000 người rơi vào cảnh mất nhà cửa, nhiều người trong số đó không thể bỏ chạy.

Trước đó, ngày 22/1, Hội đồng Bảo an LHQ đã thảo luận về việc Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào người Kurd ở Syria, khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia Trung Đông này thêm tồi tệ. Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an không lên án hay yêu cầu Ankara chấm dứt chiến dịch nhạy cảm này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nhấn mạnh: "Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh của NATO và là quốc gia duy nhất trong khối đối mặt với tình trạng nổi dậy bên trong biên giới. Và Thổ Nhĩ Kỳ có những lo lắng về an ninh hợp lý”. Đồng thời ông cũng tỏ ra quan ngại cho rằng chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đang cản trở người tị nạn ở Syria có thể trở về nhà, đi ngược lại với các hoạt động chống IS và al-Qaeda và “làm khủng hoảng nhân đạo ở Syria trở nên trầm trọng hơn”.

Chiến dịch quân sự “Nhành Oliu” của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào người Kurd không chỉ vấp phải sự phải đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế mà còn đặt ra những nguy cơ bất ổn về quân sự, chính trị và kinh tế ngay trong lòng quốc gia này.

Người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ chiếm từ 15% đến 20% dân số. Đã có hàng loạt cuộc biểu tình bùng phát nhằm phản đối chiến dịch tấn công lực lượng YPG tại Afrin. Hãng thông tấn Anadolu cho biết, các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành lệnh bắt giữ đối với 17 người phát tán tài liệu phản động nhằm kích động công dân người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ, xúi giục họ tham gia biểu tình.

Ngày 22/1, một vụ ẩu đả được báo cáo giữa hai nhóm người Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd đã nổ ra tại sân bay Hannover. Khoảng 180 người Thổ Nhĩ Kỳ và Kurd tham gia vụ ẩu đả tại nhà ga B của sân bay. Đám đông kích động bạo lực buộc cảnh sát sử dụng bình xịt cay để tách hai bên. Hai người được báo cáo đang điều trị do chấn thương nhẹ.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ người biểu tình tại thành phố Istanbul nhằm phản đối cuộc tấn công thành phố Afrin (Syria). Ảnh: Reuters

Thành phố Afrin là nơi cư trú của khoảng 800 nghìn người dân. Các vụ bắn phá có thể khiến người dân nơi đây tràn qua biên giới Syria để vào Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn. Những đoàn người di cư lũ lượt kéo tới Thổ Nhĩ Kỳ tất yếu kéo theo các hệ luỵ kinh tế đối với quốc gia này.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day