Thủ đô London nước Anh bị tấn công lần thứ hai trong vòng chưa đầy 2 tuần
Sam Sam 06/05/2017 07:30 AM
Tối ngày 3/6, hai vụ tấn công khủng bố xảy ra tại cầu London và khu chợ Borough. Những kẻ tấn công đã lao xe tải vào những người đi bộ trên cầu London. Sau đó, các nghi phạm lái xe tới chợ Borough, rời xe và dùng dao đâm mọi người.

Hai vụ tấn công khiến thủ đô nước Anh chìm trong hỗn loạn vì cầu London và khu chợ Borough đều nằm ở khu đầu mối giao thông, tập trung rất nhiều quán ăn, nhà hàng. Đây cũng là những địa điểm rất đông người vào tối cuối tuần.

Vụ việc bắt đầu trên cầu London bắc qua sông Thames khi chiếc xe tải nhỏ màu trắng lao với tốc độ hơn 80km/h vào dòng người đi bộ từ hướng trung tâm thành phố. Hãng tin Reuters dẫn lời nhân chứng Mark Roberts cho biết chiếc xe cố ý nhắm vào các nhóm người đi bộ. “Tôi bị đông cứng người vì không biết phải làm sao” - ông Roberts kể và khẳng định nhìn thấy sáu người nằm trên đất sau khi chiếc xe tải chạy qua. Những kẻ khủng bố đã hét lớn "điều này dành cho thánh Allah".

Chiếc xe tải trắng được tin là được sử dụng trong vụ tấn công. Ảnh: BBC

Sau đó, các nghi phạm lái xe tới chợ Borough, tấn công theo kiểu "ngẫu nhiên" với con dao dài khoảng 30 cm trong tay, đâm loạn xạ vào mọi người. Tờ Daily Mail dẫn lời một nhân chứng cho hay, có một người đàn ông đã bị đâm 5 nhát vào ngực.

Toàn bộ vụ việc diễn ra nhanh chóng cho đến khi cảnh sát nổ súng bắn hạ các nghi can. Cảnh sát cho biết ít nhất sáu người thiệt mạng trong vụ tấn công và 30 người khác nhập viện, bao gồm một cảnh sát. 3 nghi phạm cũng bị bắn chết. Hình ảnh ban đầu cho thấy những kẻ tấn công mặc áo buộc nhiều hộp nghi là chất nổ nhưng đó chỉ là giả.

Người bị thương nhanh chóng được đưa tới bệnh viện. Ảnh: PA

Vụ tấn công diễn ra chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần sau vụ nổ bom liều chết ở sân vận động Manchester ngày 22/5, đặt nước Anh vào tình trạng hỗn loạn, nguy hiểm bởi nhiều phần tử cực đoan không thể tìm đường sang Syria bị xúi giục thực hiện các vụ tấn công ngay tại quê nhà. Tình hình càng trở nên phức tạp bởi ngày càng có nhiều tay súng người Anh trở về từ chiến trường Syria, điều này có nghĩa nguy cơ khủng bố đồng loạt đến từ nhiều phía. Hồi tháng 5, con trai trùm khủng bố Osama bin Laden là Hamza bin Laden từng chuyển đi thông điệp kêu gọi những tên “sói cô độc” thực hiện hành động “tử vì đạo” ở phương Tây. Lực lượng IS nhiều lần trước đó cũng khuyến khích những kẻ ủng hộ hành động tương tự giữa lúc chúng đang chịu áp lực bị tấn công dồn dập ở Iraq và Syria từ các liên minh quốc tế và quân đội nước sở tại. Các tổ chức khủng bố cực đoan thậm chí còn hướng dẫn cụ thể cách thức tấn công trên Internet qua những kênh liên lạc được mã hóa.

Ngay sau vụ tấn công, Thủ tướng Anh cho biết, chính quyền đang phải đối phó với một vụ khủng bố nghiêm trọng. Toàn bộ khu vực quanh hiện trường đã bị phong tỏa, kể cả trên bờ và dưới sông Thames, để phục vụ công tác điều tra. Các nhà hàng, quán bar tại khu chợ Borough cũng bị yêu cầu đóng cửa và giải tán khách.

Các nhân viên cảnh sát tuần tra trên cầu Southwark sáng sớm ngày 4/6. Ảnh: Carl Court/ Getty Image

Thủ tướng Theresa May đã tạm rời chiến dịch vận động chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội và triệu tập một cuộc họp khẩn với Ủy ban An ninh vào sáng sớm ngày 4/6. Cơ quan chống khủng bố của cảnh sát thủ đô London đang dẫn đầu cuộc điều tra các vụ tấn công. Chưa rõ chiến dịch bầu cử có bị ảnh hưởng hay không. Tuy nhiên trước mắt, sự kiện vận động của bà May và lãnh đạo Công Đảng dự kiến diễn ra trong ngày 4/6 đã bị hoãn lại. Tờ Telegraph cũng đưa tin các chính trị gia Anh đang chịu áp lực phải hoãn cuộc bầu cử sau khi đất nước trải qua vụ tấn công khủng bố thứ hai chỉ trong hai tuần. Sau vụ tấn công, nhiều người cũng kêu gọi hoãn cuộc bầu cử trên các mạng xã hội.

Cùng thời điểm đó, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng được thông báo về vụ việc và đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Theresa May. Trong cuộc nói chuyện, Tổng thống Mỹ lên án các vụ tấn công khủng bố ở London và nhắc lại cam kết hỗ trợ London điều tra và đưa những kẻ chịu trách nhiệm vụ tấn công ra trước công lý.

Suốt tuần qua, chính phủ Anh huy động hàng nghìn cảnh sát cùng binh lính tuần tra các khu vực đông người do lo ngại một cuộc tấn công tương tự có thể diễn ra. Cuối cùng các vụ tấn công khủng bố vẫn xảy ra, ngay tại thủ đô của nước này.

Author: Sam Sam

News day