Thủ tướng Nhật Bản và phu nhân thăm chính thức Việt Nam
Thúy Thúy 01/18/2017 02:00 AM
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cùng phu nhân đã có hai ngày bận rộn trong chuyến thăm Việt Nam chính thức lần thứ ba.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phu nhân có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 16 - 17/01/2017. Đây cũng là chuyến thăm thứ 3 của ông trên cương vị Thủ tướng, cho thấy sự phát triển của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản trong bối cảnh thế giới phức tạp.

Thủ tướng Nhật Bản Abe cùng phu nhân đến Việt Nam. Ảnh: Giang Huy

Ngay sau lễ đón chính thức vào chiều ngày 16/01 tại Phủ chủ tịch, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với với ông Abe, cùng chứng kiến lễ ký kết các văn kiện quan trọng giữa hai nước.

Lễ đón tiếp ông Abe cùng phu nhân tại phủ Chủ tịch. Ảnh: Giang Huy

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên ngay sau khi nhậm chức Thủ tướng Abe trong chính sách ngoại giao của chính quyền Abe năm thứ 5 khởi đầu từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Abe đã chọn Việt Nam là một trong những nước đến thăm đầu tiên cùng Philippines, Indonesia, Australia trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày của mình. 

Ông Abe có buổi gặp gỡ các quan chức cấp cao của Việt Nam như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân...

Trong chiêu đãi chính thức tối 16/01, ông Phúc nhấn mạnh Việt Nam và Nhật Bản yêu mến và tin tưởng nhau, ủng hộ nhau để xây dựng đất nước vững mạnh, đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực châu Á và thế giới.

Buổi đón tiếp long trọng tối 16/01. Ảnh: Giang Huy

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Abe và ông Phúc đồng chủ trì tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản, cũng như buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp Nhật Bản với lãnh đạo các địa phương Việt Nam. Hai bên mong muốn thắt chặt thêm mối quan hệ về kinh tế, phát triển mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước.

Phát biểu trong cuộc trao đổi với các doanh nghiệp, ông Phúc bày tỏ kỳ vọng Nhật Bản thành nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Ông cũng cho biết Việt Nam luôn khuyến khích các nhà đầu tư vào các dự án phát triển công nghiệp hóa, cơ sở hạ tầng, dịch vụ chất lượng cao (tài chính, ngân hàng, du lịch), nông nghiệp chất lượng cao, công nghiệp chế tạo.

Buổi tọa đàm giữa các doanh nghiệp hai nước. Ảnh: Giang Huy

Trong khi đó, ông Abe đánh giá Việt Nam là một trong những nước nằm trong trung tâm đang tăng trưởng của thế giới, ASEAN. Ông cho biết hai nước đã đồng ý mở rộng thương mại, đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh giữa Việt Nam và Nhật Bản. Việt Nam và Nhật Bản sẽ xúc tiến việc đưa TPP, nền tảng của thương mại tự do, trở nên có hiệu lực. Ông cũng khẳng định, các doanh nghiệp Nhật Bản có mặt trong buổi tọa đàm muốn đóng góp sự phát triển kinh tế Việt Nam qua chuyển giao công nghệ cao và đào tạo nhân lực. Ông cũng tuyên bố Nhật Bản quyết định sẽ đóng 6 tàu tuần tra mới trị giá 38,5 tỷ yên, tương đương 338 triệu USD, cho Việt Nam.

Một trong những trụ cột chính của quan hệ Việt Nam – Nhật Bản là quan hệ kinh tế do cùng có đường bờ biển kéo dài, hưởng nhiều lợi ích kinh tế từ biển, hai nước có nhiều cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực này, từ đó thắt chặt và mở rộng hợp tác ra nhiều mảng khác.

Ông Abe là một người có nhiều nỗ lực trong việc củng cố quan hệ Việt Nam – Nhật Bản suốt những năm qua, Việt Nam cũng là nước đầu tiên ông đi thăm chính thức sau khi lên nắm quyền Thủ tướng vào năm 2013.

Author: Thúy Thúy

News day