Thụy Điển: Biểu tình của những người ủng hộ chủ nghĩa phát xít mới biến thành bạo động
Sam Sam 10/02/2017 01:30 PM
Cuộc tuần hành do Phong trào Phản kháng Bắc Âu (NMR) theo đường lối cánh hữu cực đoan tổ chức tại Gothenburg, Thụy Điển đã kết thúc bằng những vụ đụng độ giữa những người ủng hộ chủ nghĩa phát xít mới với những người phản đối phát xít và cảnh sát.

Cảnh sát Thụy Điển cho biết, ít nhất 20 người đã bị bắt giữ, một cảnh sát và một người dân bị thương nhẹ. Nguồn tin cảnh sát sau đó cho hay, đã có thêm 10 đối tượng quá khích khác đã bị bắt, phần lớn trong số đó là người nước ngoài.

Cuộc tuần hành của Phong trào Phản kháng Bắc Âu (NMR) diễn ra ở trung tâm Gothenburg, Thụy Điển. Ảnh: Reuters

Trong số những người bị bắt có cả lãnh đạo Phong trào Simon Lindberg, theo các phương tiện truyền thông Thụy Điển. Những người biểu tình chống lại cũng được cho là nằm trong số những người bị giam giữ khi họ cũng đụng độ với cảnh sát.

Phong trào Phản kháng Bắc Âu (NMR) đã lên kế hoạch diễu hành qua một giáo đường Do Thái vào thời điểm trùng với lễ Yom Kippur của người Do Thái ở thành phố Gothenburg vào thứ bảy 30/9. Tuy nhiên, sau một phán quyết của tòa vào tuần trước, cuộc diễu hành đã được định tuyến lại và rút ngắn xuống còn 1km. Theo nhà chức trách Thụy Điển, NMR dự kiến tập hợp khoảng 1.000 người tham gia tuần hành, trong khi có khoảng 10.000 người phản đối cuộc biểu tình này.

Các quan chức cho biết giấy phép cho cuộc biểu tình hết hạn vào lúc 15 giờ địa phương (13:00 GMT). Cảnh sát đã sử dụng các phương tiện chuyên chở để chở các thành viên tham gia biểu tình, trước khi người biểu tình quay trở lại dưới sự hộ tống của cảnh sát với vũ khí hạng nặng.

Bạo động nổ ra sau khi nhóm NMR có tới 500 thành viên, không có khả năng tiến vào các điểm tập hợp được cấp phép bởi hàng ngàn người biểu tình phản đối, đã cố gắng vượt qua các tuyến cảnh sát dọc theo tuyến đường đã được bố trí. Những người phản đối biểu tình đã ném đá xuống, khiến cho các thành viên của NMR phải phá vỡ vòng vây cảnh sát.

Cuộc biểu tình đã biến thành bạo động giữa những người ủng hộ và những người phản đối chủ nghĩa phát xít với cảnh sát. Ảnh: Getty Images

NMR là một phong trào thúc đẩy chủ nghĩa bài Do Thái công khai, được miêu tả như một tổ chức “xã hội chủ nghĩa quốc gia”, đề cao các học thuyết được tạo ra bởi Adolf Hitler. Không chỉ Thụy Điển, NMR cũng hoạt động ở Phần Lan, Na Uy và Đan Mạch.

Các mục tiêu của nó bao gồm việc ngăn chặn di cư hàng loạt, đấu tranh với một "tầng lớp tinh hoa của người Do Thái toàn cầu" và tạo ra một quốc gia Bắc Âu thống nhất với các nước láng giềng khác.

Năm ngoái, một báo cáo của Cơ quan chống phân biệt chủng tộc của Thụy Điển, Expo, nhận thấy rằng NMR đang huy động và tuyển dụng thành viên mới.

Bản báo cáo cũng nêu bật xu hướng bạo lực của nhóm, cho biết trong số 159 thành viên tích cực của NMR mà họ nghiên cứu, 26% đã bị buộc tội tội phạm bạo lực hoặc vi phạm vũ khí vào năm 2015 và 56% đã bị kết tội về bạo lực.

Author: Sam Sam

News day