Thụy Điển: Hơn 30 vụ cháy rừng xảy ra trong một ngày
CTV Thusy 07/20/2018 10:30 AM
Hàng chục vụ cháy rừng đã xảy ra trên khắp Thụy Điển. Chỉ tính riêng trong ngày hai ngày 18 và 19/7, giới chức Thụy Điển đã ghi nhận hơn 30 vụ cháy xảy ra mỗi ngày, buôc chính quyền nước này phải kêu gọi sự giúp đỡ từ Liên minh châu Âu (EU).

Đợt nắng nóng kinh hoàng và khô hạn bất thường kéo dài đã ảnh hưởng tới hơn 2.000 hecta rừng trên toàn Thụy Điển, quốc gia Bắc Âu có diện tích lớn rừng che phủ. Cơ quan Bảo vệ dân sự Thụy Điển (MSB) cho biết lực lượng cứu hỏa vẫn đang nỗ lực khống chế những ngọn lửa bùng cháy dữ dội trên khắp quốc gia này trong khi ngày 18/7, chính quyền Stockholm phải kêu gọi sự hỗ trợ khẩn cấp từ EU nhằm khống chế lửa lan rộng.

Ảnh minh họa: AP

MSB cho biết 2 máy bay trực thăng cứu hỏa của Italy đã được đưa tới để hỗ trợ dập lửa tại các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng ở miền Trung nước này trong khi binh lính quân đội, lực lượng bảo vệ bờ biển cùng nhiều tổ chức dân sự cũng được huy động để hỗ trợ dập lửa. Nước láng giềng Na Uy cũng điều động 6 trực thăng, còn phía Italy điều động 2 máy bay cứu hỏa hỗ trợ Thụy Điển khống chế không để lửa lan rộng.

Theo thông báo, Pháp cũng sẽ cử 2 máy bay cứu hỏa tới giúp Thụy Điển sau khi nước này đề nghị sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU).

Chính quyền Thụy Điển xác nhận có 37 vụ cháy trên cả nước trong ngày 18/7 còn trong ngày 19/7 là 35 vụ cháy.

2.500 hécta đã bị thiêu rụi  trong khi một số ngôi làng ở thành phố Ljusdal, miền Trung của Thụy Điển, nơi chịu tác động nặng nề nhất do cháy rừng, đã được sơ tán trong đêm. Cho đến nay, chưa có báo cáo về con số thương vong.

Ảnh minh họa: AP

Thủ tướng Stefan Lofven đã tới thị sát khu vực bị ngọn lửa thiêu rụi.

Hãng thông tấn TT dẫn ước tính của Cơ quan Lâm nghiệp Thụy Điển cho biết giá trị rừng thiệt hại do cháy vào khoảng 600 triệu crown Thụy Điển (tương đương 67 triệu USD) trong khi nhiều khu vực tại nước này phải hứng chịu thời tiết khô hạn chưa từng có từ tháng 5 đến giữa tháng 7 năm nay, tính từ các mốc kỷ lục được ghi nhận trong thế kỷ 19. Hiện có rất ít dấu hiệu cho thấy tình trạng khô hạn này sẽ sớm chấm dứt.

Author: CTV Thusy

News day