Thụy Điển: Nhóm thanh niên đeo mặt nạ, đốt hàng trăm chiếc xe hơi trong một đêm
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 08/15/2018 11:30 AM
Các nhóm thanh thiếu niên đeo mặt nạ ở Thụy Điển đã phóng hỏa hơn 100 chiếc xe hơi ở thành phố Gothenburg và các thành phố lân cận như Lysekil, Falkenberg và Trollhättan từ tối 13/8 đến rạng sáng 14/8 (giờ địa phương).

Ít nhất 13 chiếc khác bị phóng hỏa ở hai thành phố Stockholm và Uppsala. Tất cả những vụ cháy này đều đã được dập tắt vào lúc nửa đêm. Đây là hành động phá hoại đặc biệt nghiêm trọng của một nhóm những thanh niên trẻ. Cảnh sát thành phố Gothenburg đã bắt giữ được 2 nghi phạm 16 và 21 tuổi.

"Chúng tôi đã gọi điện thoại cho cha mẹ các thanh thiếu niên tham gia và xác định được danh tính của họ", thông báo của cảnh sát cho biết.

Những chiếc xe hơi bị đốt cháy ở thành phố Gothenburg. Ảnh: Reuters

Cảnh sát Trollhättan cũng xác định được 3 nghi phạm trong các vụ phóng hỏa tối 13/8 nhưng do các em đều dưới 15 tuổi nên được thả để cha mẹ quản lý.

Tất cả thủ phạm trong các vụ phóng hỏa được nhân chứng mô tả mặc quần áo tối màu, đội mũ trùm đầu và liên tục ném đá về phía cảnh sát một cách điên cuồng. Một đoạn video cho thấy họ nhắm mục tiêu vào trung tâm mua sắm và bãi đỗ xe bệnh viện ở Frölunda Torg, Tây Nam thành phố Gothenburg.

Lực lượng cảnh sát đang điều tra xem những vụ cháy này có liên quan đến nhau hay không. Theo cảnh sát Thụy Điển, các dịch vụ cấp cứu đã kịp thời có mặt và hỗ trợ giải quyết sự việc, rất may không có trường hợp thương tích nào được báo cáo.

Thụy Điển gần đây chứng kiến một làn sóng bạo lực gia tăng ở các khu vực dân trí thấp, thất nghiệp cao và có nhiều vấn đề xã hội phức tạp. Vấn đề này cũng trở thành một trong những trọng tâm tại cuộc bầu cử quốc gia trong 3 tuần tới tại quốc gia này.

Hàng loạt ô tô bị phá hủy. Ảnh: Daily Mail

Những người ủng hộ phong trào dân túy cho rằng hệ thống an sinh, giáo dục, xã hội Thụy Điển đang trở nên thiếu ổn định vì tác động từ việc tiếp nhận 160.000 người tị nạn từ năm 2015.

Vào tháng 2/2017, hai ngày sau bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump về mối liên hệ giữa tội phạm với người nhập cư ở Thụy Điển, các vụ bạo động đã nổ ra ở vùng ngoại ô Rinkeby, phía Bắc thành phố Stockholm.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day