Thụy Sĩ: Tuyết lở làm nhiều người thiệt mạng và mất tích
Bình Nguyên 03/18/2018 01:30 PM
Ngày 17/3 có 4 người đã bị nghi là đã chết sau một trận lở tuyết tràn xuống trung tâm nghỉ mùa đông Vallon d’Arbi của Thụy Sỹ, có 1 xác chết đã được tìm ra và các toán cấp cứu tích cực tìm kiếm dấu vết của 3 người còn lại.

Cảnh sát ở quận hạt Vallais cho hay các cuộc tìm kiếm của các đội cứu nạn vẫn tiếp tục cho đến 3 giờ 30 phút sáng thứ bảy 17/03, sau khi nghỉ ngơi một chút họ lại trở lại công việc tìm kiếm này vào lúc 9 giờ sáng.

Trong tuyên bố của Sở Cảnh sát quận hạt Vallais có cho hay: “Một xác người đã được tìm thấy trong đêm, hiện nay chúng tôi đang tiến hành các thủ tục cần thiết để nhận diện nạn nhân này”.

Hiện trường vụ lở tuyết. Ảnh: AFP

Trong số 3 người còn mất tích cảnh sát cho hay có 1 người Thụy Sỹ và 2 công dân Pháp. Vallon d’Arbi là nơi hiểm trở nhưng rất được các tay trượt tuyết lão luyện thích thú tìm đến, nhưng thỉnh thoảng trung tâm này vẫn bị đóng cửa vì lý do an toàn.

Vụ lở tuyết xảy ra trên một đường trượt tuyết được cắm cọc tiêu, tuy nhiên nằm ngoài khu vực được phép trượt tuyết. Lực lượng Cảnh sát bang Valais cho biết công tác điều tra vụ việc sẽ phải xác định xem đường trượt này vào thời điểm xảy ra vụ việc có được mở cho hoạt động trượt tuyết cũng như có đủ điều kiện cho phép hoạt động trượt tuyết diễn ra hay không và cả xác định xem chính xác những người trượt tuyết đã đi qua những khu vực nào. 

Trung tâm nghỉ mùa đông Vallon d’Arbi của Thụy Sĩ. Ảnh: TTXVN

Liên quan đến độ che phủ của tuyết tại thời điểm trong khu vực, vụ lở tuyết nói trên là vụ sạt lở lớn thứ 2 trong ngày tại khu vực kể trên, được đánh dấu nguy hiểm ở mức 3 trên thang so sánh 5 cấp độ. Vụ lở tuyết này, được đánh giá là khá lớn, bao gồm cả tuyết và bùn đất, đặc trưng của các vụ lở tuyết xảy ra vào mùa Xuân. Cảnh sát bang Valais ước tính vụ lở tuyết này có quy mô một khối tuyết và bùn với chiều dài 400m và chiều rộng hình nón khoảng 150m

Các vùng núi non xung quanh dù rất đẹp nhưng người ta vẫn căn dặn các du khách khi đến đây nghỉ ngơi trợt tuyết thì luôn luôn phải có một người hướng dẫn thành thạo trong khu vực chỉ đường. rận tuyết lở lớn xảy ra vào ngày 16/03, khi đó các nẻo đường trợt tuyết trong khu vực đều được mở đón du khách, theo lời cảnh sat địa phương cho hay. Trong tháng 2 cũng có một loạt tuyết lở trong vùng núi Alps của Thụy Sĩ làm 3 người thiệt mạng.

Author: Bình Nguyên

News day