Thuyền chở hơn 100 người tị nạn chìm ở Địa Trung Hải
Dư Hoàng 01/16/2017 10:00 PM
Khoảng 100 người tị nạn mất tích do chiếc thuyền chở họ bị chìm tại một vùng biển ở Địa Trung Hải gần Libya ngày 14/01.

Theo cảnh sát Italy cho biết khi vụ tai nạn xảy ra, chiếc thuyền đang chở khoảng hơn 100 người. Con thuyền đã bị chìm xuống biển, khả năng người mất tích còn sống sót là khá nhỏ. Các cơ quan chức năng các nước Tây Ban Nha và Pháp cùng các tàu buôn, máy bay trực thăng đang khẩn trương tiến hành tìm kiếm người sống sót, tuy nhiên, thời tiết xấu và đêm tối đang cản trở công tác cứu nạn .

13 thi thể được tìm thấy cách nơi xảy ra lật thuyền khoảng 50km trong khi mới chỉ có 4 người may mắn được cứu sống.

Người tị nạn tìm cách đến châu Âu trên những con thuyền đầy ắp người. Ảnh: Time

Gió to và sóng lớn đã làm chiếc thuyền quá tải số người di cư bị lật ngược. Vị trí xảy ra tai nạn là trên vùng biển nguy hiểm, giữa Italy và Libya, cách bờ biển Libya khoảng 50 km, một trong những vùng biển có nhiều người chết nhất trong những năm gần đây, kể từ cuộc khủng hoảng người tị nạn.

Đã có nhiều vụ đắm thuyền nghiêm trọng tại vùng biển này, khoảng 5.000 người thiệt mạng trên những con thuyền chở người tị nạn vào châu Âu riêng trong năm 2016 do chìm thuyền do bị chen lấn, xô đẩy trên những con thuyền không đạt chuẩn và đầy ắp người. Những người này cũng thường không xó danh sách cụ thể khiến tàu tuần tra biển của các nước châu Âu gặp khó khăn trong công tác tìm kiếm và xác định trên biển

Những vụ tai nạn trên các con thuyền chở người tị nạn thường xuyên xảy ra. Ảnh: AFP

Bởi chính sách nhập cư chặt chẽ của nhiều nước châu Âu khiến đường biển trở thành con đường phổ biến và nguy hiểm nhất để đến châu lục này. Theo Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc (UNHCR), chỉ tính riêng trong 2 tuần đầu năm 2017, khoảng 1.000 người tị nạn đã thành công trong việc di cư đến châu Âu và bọn buôn người đang gia tăng các thủ đoạn lừa đảo, ép họ làm những công việc phi pháp và nhồi nhét họ trên những con thuyền cũ kỹ, ọp ẹp để vượt biên.

Author: Dư Hoàng

News day